ราคาต้นหอมลดลง 50 บาท/กก. หลังน้ำท่วมคลี่คลาย

พาณิชย์ตรวจสถานการณ์ราคาผักตลาดสด ยิ่งเจริญพบราคาปรับลดลงต่อเนื่อง หลังน้ำท่วมคลี่คลายพื้นที่ปลูกปกติ ราคาต้นหอมจาก 200 เหลือ 150 บ./กก.แล้ว

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าตลาดค้าปลีก ณ ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ กรุงเทพฯ พบว่า สถานการณ์ราคาผักสดเคยมีราคาเพิ่มสูงขึ้นจากน้ำท่วมขังในพื้นที่เพาะปลูกก่อนหน้านี้ ปัจจุบันพบว่าสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยปริมาณผักเริ่มออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกแหล่งใหญ่หลายจังหวัดเริ่มกลับมาเพาะปลูกได้แล้ว ประกอบกับเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ผลผลิตเจริญเติบโตได้ดี จึงทำให้ผลผลิตกลับเข้าสู่ตลาดปกติส่งผลให้ราคาผักแต่ละชนิดปรับราคาลดลง ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ

โดยปัจจุบัน ต้นหอมจากราคา 200 บาทต่อ กก. ปรับลดเหลือประมาณ 150 บาทต่อ กก. ซึ่งคาดการณ์ว่าอีก 1 สัปดาห์ ราคาต้นหอมจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในส่วนของผักชนิดอื่น ได้ปรับลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้วเช่นกัน อาทิ ผักกาดหอม ราคา 20 บาทต่อ กก. ผักบุ้งจีน ราคา 40 บาทต่อ กก. ขึ้นฉ่าย ราคา 50 บาทต่อ กก. ผักชี ราคา 60 บาทต่อ กก. ผักกาดขาวลุ้ย ราคา 30 บาทต่อ กก. เป็นต้น

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบราคาผักครั้งที่ผ่านมา ณ ตลาดสี่มุมเมือง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักแหล่งใหญ่ของประเทศ พบว่า ราคาผักชนิดต่าง ๆ ระหว่างตลาดค้าปลีกและตลาดค้าส่งมีความสอดคล้องกันในด้านราคาที่ลดลง และมีปริมาณสินค้าจากแหล่งผลิตเพิ่มขึ้น และเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม กรมจะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลให้ราคาขายปลีกสอดคล้องกับราคาต้นทุน ทั้งนี้หากสินค้าชนิดใดประสบปัญหาด้านราคาหรือปริมาณ กรมพร้อมที่จะทำการเชื่อมโยงผลผลิตกระจายผ่านตลาดกลาง ตลาด และตลาดชุมชน เพื่อเพิ่มทางเลือกในการบริโภคให้แก่ประชาชน

และขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินสมควร จะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

และหากไม่ปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่ายสินค้ามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม หรือการขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุอันควร ร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ