จุรินทร์ เยี่ยมโรงงาน CP ในสหรัฐ

จุรินทร์ เยี่ยมโรงงาน CP

“จุรินทร์” เยี่ยมโรงงาน CP ในอเมริกา ดันอาหารไทยเป็นหนึ่งในมหาอำนาจอาหารโลก เร่งทลายกำแพงส่งออก เจาะตลาดอาหารสหรัฐ

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และคณะ ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือผู้แทนบริษัท CP นายณัฐพงษ์ กิตติผดุงกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาธุรกิจการค้าระหว่างประเทศและผู้บริหารโรงงานบริษัท Overhill Farms, Inc. (โรงงานของบริษัท CP) Mr.Jeff Tuttle CEO ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา (วันที่ 3 พ.ย. 65 เวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น)

นายจุรินทร์กล่าวว่า ซีพีประเทศไทยเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่นอกจากทำธุรกิจในประเทศไทยก็ไปแข่งขันในระดับโลกด้วย เช่น ที่สหรัฐมีโรงงานถึง 4 โรง เป็นประโยชน์ทั้งพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่ไปลงทุน ซึ่งมีการลงทุนถึง 17 ประเทศ และนำรายได้พัฒนาประเทศไทยด้านเศรษฐกิจด้วย

ซึ่งประเทศไทยต้องสนับสนุนให้มีบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกไปแข่งขันในโลกได้หลายบริษัทมากขึ้นต่อไป เช่นที่หลายประเทศในโลกทำ กระทรวงพาณิชย์จะพยายามเข้าไปช่วยผู้ส่งออกและผู้ต้องการนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศไทย ในการทลายกำแพงการกีดกันทางการค้า และจะกลายเป็นอุปสรรคต่อประเทศไทย

สำหรับสหรัฐยังมีปัญหาเรื่องการทลายกำแพงส่งออกสินค้าเกษตรบางตัว เช่น ไก่ ไข่ หมู สำหรับสหภาพยุโรป อาจมีเงื่อนไขผ่อนปรนกว่า แต่การทลายกำแพงทางการค้าในรูปแบบที่ไม่ใช่ภาษีที่มีมาตลอด เราพยายามทำกติกาใหม่เพิ่มเติมขึ้น เพื่อลดการตั้งกำแพงไม่ว่ารูปแบบไหนก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ต้องเจรจาต่อไป ว่าอะไรที่เป็นกำแพงกั้นการส่งออกของเราในทุกรูปแบบ

และในเรื่องของนโยบายที่เป็นครัวโลก ซีพีถือว่ามีศักยภาพ และนโยบายของรัฐบาลเราชัดเจนว่าอยากให้ประเทศไทยเป็นครัวโลก ที่สำคัญอยากเห็นอาหารไทยเป็นอาหารโลก และตนพยายามผลักดันนโยบายนี้ ตลอดระยะเวลา 3-4 ปีที่มาอยู่กระทรวงพาณิชย์หลายอย่างมีความคืบหน้า ซีพีจะเป็นธุรกิจเอกชนบริษัทหนึ่งที่จะมีส่วนช่วยเสริม แต่การบริหารของประเทศต้องใช้ระยะเวลาและได้รับความร่วมมือจากเอกชนและภาครัฐจับมือกันอย่างเข้มแข็งเดินหน้านโยบาย

“อาหารไทยเป็นที่รู้จักของหลายประเทศในโลกอยู่แล้วในปัจจุบัน แต่สิ่งที่ต้องทำต่อคือ การส่งเสริมให้คนรู้จักเข้าถึงอาหารไทยให้มากขึ้น เราต้องทำต่อไป ยิ่งอาหารไทยเป็นที่รู้จักและเข้าถึงของคนในโลกมากขึ้น โอกาสที่จะได้ลูกค้าเพิ่มก็มีความเป็นไปได้สูง มีหลายเมนูเป็นที่รู้จักทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น ต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ ผัดไทย แกงเขียวหวาน มัสมั่น ข้าวซอย มีความหลากหลายและเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอยู่แล้ว มีส่วนผสมของสมุนไพร ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ของโลกที่ต้องการอาหารลักษณะนี้เพิ่มขึ้น” นายจุรินทร์กล่าว

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะได้เข้าเยี่ยมชมการผลิตไก่ทอดกึ่งสุกที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการทำ Orange chicken ซึ่งเป็นเมนูยอดนิยมและขายดีที่สุดของ Panda Express ซึ่งเป็นร้านอาหารจีนที่มีชื่อเสียงในสหรัฐ สามารถผลิตได้ถึง 5,000 ปอนด์/ชั่วโมง

โดยผลิตเพื่อป้อน Panda Express ในฝั่งตะวันตกของสหรัฐทั้งหมด (รวม Alaska และ Hawaii) จากนั้นนายจุรินทร์ได้ชิมเมนูตัวอย่างของโรงงานซีพีที่ขายดีในสหรัฐ ซึ่งมีหลายเมนู เช่น Orange chicken, Mashed sweet potato, Pizza bites และ Blackened chicken Alfredo