EleX by EGAT สถานีชาร์จอีวีทำเนียบรัฐบาล หนุนใช้ EV รองรับประชุม APEC

EleX by EGAT สถานีชาร์จอีวี

ชูคอนเซ็ปต์ BCG-Zero Waste ปูพื้นจุดจอดรถด้วยเถ้าหนักจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ กฟผ.สนองนโยบายรัฐส่งเสริมการใช้ EV ในหน่วยงานราชการต่อเนื่อง เปิดตัวสถานีชาร์จ EleX by EGAT 4 ช่องจอดในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เตรียมรองรับการประชุม APEC 2022 พร้อมตอบโจทย์ BCG-Zero Waste ปูพื้นจุดจอดรถหน้าสถานีชาร์จด้วยอิฐบล็อกที่มีส่วนผสมของเถ้าหนัก ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดและทดลองใช้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นตัวอย่างในการสนับสนุน ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในหน่วยงานราชการ และยกระดับการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ EV ให้เป็นวาระสำคัญแห่งชาติ

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ กฟผ. ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้า จึงร่วมกับทำเนียบรัฐบาล เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคพลังงานและขนส่ง

โดยมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2065 ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศเจตนารมณ์ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP26) รวมถึงเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในการผลิตชิ้นส่วนและยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของโลก

ทั้งนี้ สถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เปิดให้บริการสำหรับข้าราชการ แขกของรัฐบาล และผู้มาติดต่อที่ทำเนียบรัฐบาล ณ บริเวณลานจอด อาคารกองบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล สามารถให้บริการชาร์จได้ 4 ช่องจอด

ประกอบด้วย 1.เครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จด้วยความเร็วปกติ AC Normal Charge ขนาด 22 kW 2 ช่องจอด และ 2.เครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว DC Fast Charge ขนาด 60 kW 2 ช่องจอด ซึ่งเป็นเครื่องชาร์จ Wallbox รุ่น Supernova ที่ได้รับการออกแบบพิเศษ ตกแต่งลวดลายสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย

สถานีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคคมนาคมขนส่งอย่างจริงจัง อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมพร้อมรองรับการให้บริการแก่ยานยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้ในการต้อนรับผู้นำประเทศที่เดินทางมาร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายนนี้

นอกจากนี้ สถานีชาร์จแห่งนี้ยังตอบโจทย์ BCG Model และ Zero Waste ซึ่งเป็นแบบอย่างในการยกระดับสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มจากของเหลือทิ้งที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อีก โดย กฟผ.ได้นำอิฐบล็อกที่มีส่วนผสมของเถ้าหนัก ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง มาใช้ในการปูพื้นที่บริเวณจุดจอดรถหน้าสถานีชาร์จ EleX by EGAT

ปัจจุบัน กฟผ.เปิดให้บริการสถานี EleX by EGAT และสถานีพันธมิตรในเครือข่าย EleXA แล้วทั้งหมด 80 สถานีทั่วประเทศ และตั้งเป้าขยายมากกว่า 100 สถานีภายในสิ้นปี 2565 เพื่อให้ผู้ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้ามั่นใจ สามารถใช้รถ EV ได้ในชีวิตประจำวันและเดินทางได้ทั่วประเทศ