ไทยจับมือบาห์เรน ขยายการส่งออกสินค้าฮาลาลสู่ตะวันออกกลาง

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2561 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางสาวชุติมา บุณยประภัศร) ได้เป็นประธานฝ่ายไทยเป็นครั้งแรก ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการร่วมระหว่างไทยกับบาห์เรน โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงผู้แทนหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชน เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนสามสถาบัน สภาธุรกิจไทย – บาห์เรน และสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นคณะกรรมการเข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างไทยกับบาห์เรน อาทิ การจัดหาสินค้าเกษตรและอาหารฮาลาลจากไทยไปบาห์เรน การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน และความร่วมมือในอุตสาหกรรมฮาลาลระหว่างไทยกับบาห์เรน เป็นต้น เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมคณะกรรมการอำนวยการร่วมระหว่างไทยกับบาห์เรนด้านความมั่นคงทางอาหารฯ ครั้งที่ 1 ที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากที่นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) เดินทางเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนเมื่อเดือนเมษายน 2560 และได้มีการประชุมหารือกับนายกรัฐมนตรีของบาห์เรน (Prince Khalifa bin Salman Al Khalifa) โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะขยายความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่างๆ รวมทั้งด้านความมั่นคงทางอาหาร การค้า และการลงทุนในผลิตภัณฑ์การเกษตร โดยเฉพาะอาหารฮาลาล และได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการร่วม (Joint Steering Committee) ระหว่างไทยกับบาห์เรน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านดังกล่าว โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวง อุตสาหกรรม พาณิชย์ และการท่องเที่ยวบาห์เรน เป็นประธานร่วม

“แม้บาห์เรนจะมีประชากรเพียง 1.4 ล้านคนแต่เป็นประเทศที่น่าสนใจเพราะมีฐานะการเงินมั่นคง มีนักท่องเที่ยวกว่าปีละ 11 ล้านคน จึงเป็นตลาดสินค้าระดับบน และเป็นตลาดศักยภาพสำหรับสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว”

 

นอกจากนี้ บาห์เรนยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มประเทศสมาชิกคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) สามารถเชื่อมสู่ตลาด GCC ซึ่งมีประชากรกว่า 54 ล้านคน อีกทั้งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยมาโดยตลอด บาห์เรนจึงเป็นตลาดศักยภาพสามารถรองรับสินค้าเกษตรและอาหารฮาลาล รวมถึงเป็นแหล่งกระจายสินค้าของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลางได้ จึงได้มอบกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ประสานบาห์เรนเพื่อกำหนดวันประชุมคณะกรรมการอำนวยการร่วมต่อไป

ทั้งนี้ ในปี 2560 การค้าระหว่างไทยและบาห์เรนมีมูลค่า 290 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.06 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย โดยไทยส่งออกไปบาห์เรนมูลค่า 156 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องคอมเพรสเซอร์ของเครื่องทำความเย็น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ เครื่องซักผ้าและซักแห้ง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์พลาสติก และนำเข้ามูลค่า 134 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญจากบาห์เรน ได้แก่ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ น้ำมันสำเร็จรูป เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูป และกึ่งสำเร็จรูป เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ