กรมชลฯ กางแผนส่งน้ำฤดูแล้ง เตือนภาคใต้ระวังฝนตกหนัก ปลาย พ.ย.-7 ธ.ค. 65

ฝนตก
Photo : Pixabay

ชป.กางแผนส่งน้ำฤดูแล้ง ชี้ภาพรวม 4 เขื่อนหลักปริมาณน้ำต้นทุนอยู่ในเกณฑ์ดี พร้อมย้ำเฝ้าระวังฝนตกหนักภาคใต้อย่างใกล้ชิด คาดการณ์มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงวัน 7 ธันวาคม 2565

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ผ่านระบบ Video Conference ไปยังสำนักงานชลประทานที่ 1-17 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าปัจจุบัน (28 พ.ย. 65) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกัน 63,841 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 84% ของความจุอ่าง

ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล
ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล

เป็นน้ำใช้การได้ 39,883 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 20,858 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 84% ของความจุอ่าง ปริมาณน้ำใช้การได้ 14,162 ล้าน ลบ.ม. ภาพรวมปริมาณน้ำต้นทุนอยู่ในเกณฑ์ดี

ด้านการจัดสรรน้ำฤดูแล้งปี 2565/66 ได้มีการวางแผนจัดสรรน้ำทั้งประเทศไว้รวม 27,685 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีการใช้น้ำไปแล้ว 3,073 ล้าน ลบ.ม. หรือ 12% ของแผน ขณะที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการจัดสรรน้ำไว้ตามแผน 9,100 ล้าน ลบ.ม. มีการใช้น้ำไปแล้ว 530 ล้าน ลบ.ม. หรือ 6% ของแผน

ส่วนผลการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง (แผนประเทศ 11.06 ล้านไร่) ปัจจุบันมีการเพาะปลูกไปแล้วประมาณ 1.42 ล้านไร่ หรือ 13% ของแผน เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา (แผนเพาะปลูกพืช 6.74 ล้านไร่) มีการเพาะปลูกแล้วประมาณ 0.96 ล้านไร่ หรือ 14% ของแผน ภาพรวมการจัดสรรน้ำและการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ พื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะเข้าสู่การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2565/66 แล้ว จึงได้กำชับไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ที่มีปริมาณน้ำหลากในช่วงฤดูฝนและระดับน้ำลดลงกลับเข้าสู่ระดับตลิ่ง เร่งเข้าสำรวจฟื้นฟูอาคารชลประทาน ระบบส่งน้ำต่าง ๆ ให้สามารถเก็บกักน้ำและส่งน้ำให้เกษตรกรได้เพาะปลูกตามปกติโดยเร็วที่สุด

ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งที่ยังมีน้ำท่วมขัง ให้เร่งดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรได้เริ่มเพาะปลูกให้แล้วเสร็จทันตามกำหนด เพื่อไม่ให้กระทบกับการปรับปฏิทินการเพาะปลูกในฤดูนาปีหน้าต่อไป ที่สำคัญให้ปฏิบัติตาม 10 มาตรการรองรับฤดูแล้ง 2565/66 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบอย่างเคร่งครัด เพื่อให้มีน้ำเพียงพอไปตลอดช่วงฤดูแล้งนี้

สำหรับพื้นที่ภาคใต้ ที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลซียและภาคใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงวัน 7 ธันวาคม 2565 นี้ จึงได้กำชับไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้ทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

โดยเฉาะพื้นที่จุดเสี่ยงที่มีแนวโน้มจะเกิดน้ำล้นตลิ่ง ให้ติดตามสถานการณ์น้ำท่าจากสถานีวัดน้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถแจ้งเตือนประชาชนได้ทัน พร้อมจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยง เพื่อให้สามารถเข้าแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ตลอดจนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ถึงสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง ที่สำคัญให้ปฏิบัติตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน 2565 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด