จับกุมลักลอบขนย้ายมันสำปะหลัง 2 ราย เร่งดำเนินคดี

มันสำปะหลัง

พาณิชย์เข้มตรวจจับการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร จับกุมแล้ว 2 ราย เป้าหมายเพื่อปกป้องเกษตรกร

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการมอบหมายให้กองตรวจสอบและปฏิบัติการลงพื้นที่ ตั้งด่านสกัดและลาดตระเวนตรวจสอบ การลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร ช่วงวันที่ 3 และ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนสินค้าเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต จำนวน 2 ราย

โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมยานพาหนะทั้ง 2 ราย พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนประกาศ กกร. ฉบับที่ 30 พ.ศ. 2565 เรื่อง การควบคุมการขนย้ายหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้น มีความผิดตามมาตรา 25 (7) โทษตามมาตรา 37 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เรื่องนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดเข้มงวด ตรวจสอบลักลอบขนสินค้าและให้เฝ้าระวังอย่างจริงจัง รวมทั้งให้ตรวจสอบการรับซื้อหัวมันสำปะหลังสดทั้งในเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ การใช้เครื่องชั่ง และการตรวจวัดเปอร์เซ็นต์แป้งมันให้ถูกต้อง หากพบผิดให้ดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด ทั้งนี้ จะมีการสนธิกำลังร่วมกับตำรวจ ทหาร ในการดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ได้ขอให้เกษตรกรขุดมันตามอายุและดูแลไม่ให้มีสิ่งเจือปน ทั้งนี้ หากพบว่าจุดรับซื้อไม่มีการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อหรือเอาเปรียบเกษตรกร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ