ประจวบคีรีขันธ์ เงินสะพัด 3 หมื่นล้าน วันหยุดยาวจองห้องพักทะลุ 65-70%

ประจวบคีรีขันธ์ การท่องเที่ยว

“ประจวบคีรีขันธ์” นักท่องเที่ยวคึกคัก ยอดจองห้องพักหยุดยาว 65-70% ทำตัวเลขนักท่องเที่ยว 9 เดือนทะลุ 6.74 ล้านคน ดึงเงินสะพัด 3 หมื่นล้านบาท ด้านนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวฯ หวั่นความผันผวนจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มกลับมาอีกระลอก

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2565 หรือ 9 เดือน มีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวแล้ว ประมาณ 6.74 ล้านคน

เมื่อเทียบกับปี 2564 ตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม มีนักท่องเที่ยวประมาณ 5.7 ล้านคน ทำให้ปีนี้มีนักท่องเที่ยวมากกว่าปีที่ผ่านมาแล้วกว่า 1 ล้านคน มีรายได้แล้วประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

“ถือเป็นสัญญาณที่ดีมากจากการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ททท.มีเป้าหมายในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยเฉพาะอำเภอหัวหิน เป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวระดับโลกต่อไป”

นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์

สำหรับในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา สถานการณ์ยังดีต่อเนื่อง มีอัตราการเข้าพักนักท่องเที่ยวช่วงวันหยุด 3-4 ธันวาคม 2565 โรงแรม 4-5 ดาว ประมาณ 80-90 % โรงแรม 3 ดาว ประมาณ 65-70 % ซึ่งถือว่าคึกคัก โดยดูจากบรรยากาศการจราจร การใช้บริการตามร้านอาหารต่าง ๆ

ทำให้ประมาณการณ์ว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่วนกิจกรรมเคาท์ดาวน์หรือกิจกรรมอื่นที่จะจัดในช่วงเทศกาลปีใหม่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น จะมีการประชุมร่วมกับจังหวัดเพื่อกำหนดรายละเอียดทั้งหมด

ด้านนายอุดมสุข นิ่มเซียน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สำหรับเทศกาลแห่งความสุข ส่งท้ายปีเก่า 2565 ต้อนรับปีใหม่ 2566 นั้น

คาดการณ์ว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวของประจวบคีรีขันธ์ จะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา หากไม่มีความผันผวนจากสถานการณ์โควิด-19 เช่น การเกิดคัสเตอร์ขนาดใหญ่ จนส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวได้ ทำให้มีความเป็นห่วง แต่เชื่อว่าจะไม่เลวร้ายไปกว่าปีที่ผ่านมา คาดการณ์ว่าปีนี้นักท่องเที่ยวจะมากกว่าปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ประกอบการโรงแรมหลายราย มียอดจองห้องพักในช่วงเทศกาลปีใหม่เข้ามาจำนวนมาก บางแห่ง 80-90 % แล้ว ส่วนกิจกรรมที่จะจัดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น ในสับดาห์หน้าทางสมาคมฯ จะมีการประชุมร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อสรุปข้อมูลอีกครั้ง