เปิดวิธี ตรวจค้นเครื่องหมายการค้าด้วยภาพ ทำอย่างไร

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดตัวบริการ “ตรวจค้นเครื่องหมายการค้าด้วยภาพ (Image Search)” พร้อมเปิดให้บริการแล้วผ่านเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th และแอปพลิเคชัน DIP e-Service

วันที่ 24 ธันวาคม 2565 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรสู่ Smart DIP นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยในการวิเคราะห์และตรวจค้นเครื่องหมายการค้าเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการ โดยบริการตรวจค้นเครื่องหมายการค้าด้วยภาพ ผ่านระบบ Image Search

ตรวจค้นเครื่องหมายการค้าด้วยภาพ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบความเหมือนคล้ายเครื่องหมายการค้าได้ทางออนไลน์ ซึ่งรองรับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต โดยมี 4 ขั้นตอนง่ายๆ คือ

1) เข้าเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th หรือแอปพลิเคชัน DIP e-Service

2) เลือกเมนู “ค้นหาข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญา (IP Search)”

3) เลือกประเภท “เครื่องหมายการค้า” และอัพโหลดรูปภาพเครื่องหมายการค้าที่ต้องการตรวจสอบ

4) กดค้นหา ระบบจะประมวลผลและแสดงภาพเครื่องหมายการค้าที่มีความเหมือนคล้ายจากฐานข้อมูลทั้งหมด ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวก ประหยัดเวลา ไม่มีค่าธรรมเนียมในการใช้งานระบบตรวจค้นดังกล่าว และยังได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำอีกด้วย

“การตรวจค้นความเหมือนคล้ายของเครื่องหมายการค้าก่อนยื่น คำขอจดทะเบียน ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้ทราบเบื้องต้นว่าเครื่องหมายการค้านั้นมีแนวโน้มจะได้รับจดทะเบียนหรือไม่ จากสถิติการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ในแต่ละปีมีประมาณ 45,000 คำขอ ซึ่งกรมฯ เชื่อมั่นว่าการนำเทคโนโลยี Image Search มาใช้ จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการและทำให้เครื่องหมายการค้าของผู้ประกอบการได้รับการจดทะเบียนรวดเร็วขึ้น”

อย่างไรก็ดี กรมทรัพย์สินทางปัญญามุ่งมั่นพัฒนางานบริการประชาชนให้สะดวกรวดเร็วและตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจ โดยเร็วๆ นี้ จะเพิ่มประสิทธิภาพ “การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบบเร่งด่วน” เพื่อให้ประชาชนผู้ยื่นคำขอฯ ได้รับทราบผลการพิจารณาครั้งแรกเร็วขึ้น ภายในเวลา 4 เดือน จากเดิม 6 เดือน

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ทางเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368

“ตรวจค้นเครื่องหมายการค้าด้วยภาพ