กรมปศุสัตว์ แจงคลิปไข่ปลอมจากจีนเป็นข่าวบิดเบือน วอนอย่าตื่นตระหนก

ไข่

กรมปศุสัตว์ แจงคลิปไข่ปลอมจากจีนเข้าไทยเป็นข่าวบิดเบือน วอนผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก

วันที่ 25 มกราคม 2566 รายงานข่าวระบุ กรมปศุสัตว์ชี้แจงกรณีพบข้อความและคลิปวิดีโอ จำนวน 2 คลิป แสดงภาพคล้ายการผลิตไข่จากสารเคมีแล้วถูกนำเข้ากระบวนการคัดไข่ตามปกติ และอีกคลิปแสดงการนำไข่เป็ดมาผ่านกระบวนผลิตและมีข้อความระบุว่ามีเครื่องผลิตไข่เป็ดปลอมจากจีน ผลิตไข่เป็ดปลอมส่งเข้าสู่ประเทศไทยตามชายแดนไทย-ลาว หากกินจะตายผ่อนส่ง ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้บริโภคไข่เป็ดในไทยตื่นตระหนก และมีความกังวลจนไม่กล้าบริโภคไข่เป็ดจากท้องตลาดนั้น

จากกรณีดังกล่าว กรมปศุสัตว์ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าคลิปแรกเป็นภาพการทดลองผลิตไข่จากห้องทดลองแล้วตัดต่อชี้นำให้เข้าใจว่ามีการนำไปผลิตตามกระบวนการคัดไข่ต่อ และอีกคลิปเป็นกระบวนการแปรรูปไข่เป็ดเป็นไข่เค็มและไข่เยี่ยวม้า มีการนำมาบิดเบือนข้อเท็จจริงว่าเป็นการผลิตไข่ปลอมจนประชาชนบางส่วนเกิดความเข้าใจผิดและมีการแชร์ไปอย่างแพร่หลาย

ซึ่งหลายปีที่ผ่านมามีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จหรือบิดเบือนจากข้อเท็จจริงในประเด็นเดียวกันนี้หลายครั้ง โดยกรมปศุสัตว์ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้ชี้แจงข้อมูลทุกครั้ง ขอย้ำว่าไม่มีไข่ปลอมจำหน่ายเพื่อการบริโภคในประเทศไทยแน่นอน เนื่องจากการผลิตไข่ปลอมต้นทุนการผลิตแพงกว่าไข่จริง ไข่ไก่และไข่เป็ดในประเทศไทยมีราคาที่เหมาะสมตามกลไกตลาดอยู่แล้ว อีกทั้งประเทศไทยยังสามารถผลิตไข่ได้ในปริมาณมากเพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภคในประเทศ ไม่มีความจำเป็นต้องผลิตไข่ปลอมขึ้นมาหลอกขายแต่อย่างใด

สำหรับข้อแนะนำวิธีการเลือกซื้อไข่สดสำหรับผู้บริโภค ให้สังเกตที่เปลือกไข่ ไข่สดจะมีนวลไข่คล้ายแป้งติดอยู่ เปลือกเรียบไม่ขรุขระ เปลือกไข่ภายนอกมีสีตามสายพันธุ์ ไม่มีสิ่งสกปรก เปลือกไข่ไม่แตก บุบ ร้าว หากเขย่าจะไม่มีเสียงน้ำกระฉอกภายใน หรือสังเกตง่าย ๆ ด้วยการดูที่วันผลิตและหมดอายุที่แสดงที่ฉลากของไข่ ส่วนการเก็บรักษาไข่ที่เหมาะสมคือ ควรเก็บในอุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียส หรือก็คือเก็บในตู้เย็นในช่องเก็บไข่ ข้อควรระวังหากเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติแล้วเมื่อผ่านไป 7 วัน ยิ่งควรนำเข้าตู้เย็น แต่ไม่ควรเก็บในช่องแช่แข็งซึ่งจะทำให้โปรตีนไข่เปลี่ยนสภาพไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันไข่ที่ผลิตจากฟาร์มภายใต้มาตรฐาน GAP ที่ได้รับรองโดยกรมปศุสัตว์ มีการควบคุมดูแลการผลิตตั้งแต่แหล่งที่มาของแม่ไก่ไข่และเป็ดไข่ การให้อาหาร การให้ยา การเฝ้าระวังโรค และส่วนใหญ่เลี้ยงภายใต้ระบบปิดอย่างเข้มงวด ทำให้ได้ไข่ที่สด สะอาด มีความปลอดภัยและปลอดสารตกค้าง โดยขอให้ประชาชนเลือกซื้อไข่สดจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น สถานที่จำหน่ายที่เป็นหลักแหล่งซึ่งสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของไข่ได้ หรือเพียงมองหาตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” เพื่อให้มั่นใจได้ทันทีว่าสถานที่จำหน่ายไข่สดนั้นได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์