อลงกรณ์ลั่นปี’66 เปิดประตูอีสานขนส่งสินค้าเกษตรสู่ยุโรป-แปซิฟิก

อลงกรณ์ พลบุตร
อลงกรณ์ พลบุตร

“อลงกรณ์” มั่นใจปี 2566 เปิดประตูอีสานขนส่งสินค้าเกษตรสู่ยุโรปและแปซิฟิกสำเร็จ หลัง ”กรกอ.” เห็นชอบร่างแผนพัฒนาสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมอีสานตอนบนรองรับการลงทุนเพิ่มรายได้เกษตรกร

​วันที่ 25 มกราคม 2566 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กรกอ.) ครั้งที่ 1/2566

ว่าที่ประชุมหารือถึงความก้าวหน้าโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำและการเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาสวยงามในการส่งออกต่างประเทศ (Aqua Feed & Ornamental Freshwater Fish Industry : AFOF) การดำเนินงานของคณะอุตสาหกรรมความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยระดับภาค (กรกอ.ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้) ความก้าวหน้าการขับเคลื่อน Big Data และ Gov Tech ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เชื่อมบิ๊กดาต้ากับภาครัฐและภาคเอกชน และการส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลและเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการผลิตภาคเกษตร

​นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่างแผนการขับเคลื่อนการพัฒนาสินค้าเกษตรที่สำคัญตามศักยภาพแบบครบวงจรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (จังหวัดหนองคาย จังหวัดอุดรธานี จังหวัดเลย จังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดบึงกาฬ) และตอนบน 2 (จังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดสกลนคร)

​นายอลงกรณ์กล่าวว่า กลุ่มอีสานตอนบน 1-2 มี 8 จังหวัด เป็นพื้นที่มีศักยภาพด้านการลงทุนอุตสาหกรรมเกษตรภายใต้นโยบายเชื่อมอีสานเชื่อมโลกและนโยบายประตูอีสาน หรืออีสานเกตเวย์ของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรฯ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ นับแต่มีการเปิดเส้นทางรถไฟจีน-ลาว เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ทำให้สามารถส่งสินค้าเกษตรไปยังประเทศจีนได้สำเร็จเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2565

​กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และภาครัฐภาคเอกชน เช่น สมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย และกระทรวงการต่างประเทศ ได้ดำเนินการประสานงานกับคาซัคสถาน และบริษัท ดีพี.เวิลด์ (DP World) ของรัฐบาลดูไบ ตั้งแต่ปลายปี 2562 ในการขยายการขนส่งสินค้าเกษตรผ่านจีนไปประเทศในเอเชียกลาง ตะวันออกกลาง และยุโรป รวมทั้งการเปิดเส้นทางขนส่งใหม่จากนครพนมผ่านลาวไปยังท่าเรือหวุ่งอ๋างของเวียดนาม มั่นใจว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้ เป็นการสร้างโอกาสใหม่ให้กับภาคอีสานและประเทศไทย

“กรกอ.จะเดินหน้าต่อในปี 2566 สำหรับโครงการเรือธง 2 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการ 1 กลุ่มจังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรมเกษตรอาหาร เพื่อกระจายฐานการลงทุน และการแปรรูปสร้างมูลค่าสินค้าเกษตรเพิ่มรายได้เกษตรกร และโครงการเกษตรแม่นยำ 5 ล้านไร่ หลังจากบรรลุผลสำเร็จแล้ว 2 ล้านไร่ เป็นการจับคู่ระหว่างเกษตรแปลงใหญ่กับบริษัทโรงงานขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมเกษตร” นายอลงกรณ์กล่าว

อลงกรณ์ พลบุตร