“พาณิชย์” หารือรัสเซียส่งนักธุรกิจหมีขาวร่วมลงทุน EEC

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงผลการหารือกับนายอเล็กเซย์ กรูซเดียฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจสหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 ว่า รัสเซียได้นำคณะนักธุรกิจชั้นนำรัสเซียขนาดใหญ่เกือบ 50 บริษัทในสาขาสำคัญ ได้แก่ การขนส่งและโลจิสติกส์ พลังงาน สารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล เวชภัณฑ์ ไบโอเทคโนโลยี เกษตรและอาหาร และการเงิน มาเยือนไทยเพื่อหาลู่ทางการขยายการค้ารวมทั้งให้ความสนใจเป็นพิเศษสำหรับการลงทุนในโครงการ EEC ของไทย

“ไทยและรัสเซียยังมีโอกาสและศักยภาพขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันได้อีกมาก ในสาขาใหม่ๆ โดยเฉพาะในสาขาที่กลุ่มนักธุรกิจรัสเซียได้เดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ เป็นกลุ่มธุรกิจที่สนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ไทยต้องการให้มีการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก”

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมสองฝ่ายเพื่อเชื่อมโยงโครงการ EEC ของไทยกับโครงการพัฒนาของรัสเซียเพื่อดูแลเชื่อมโยงเรื่องการลงทุนและกำหนดแผนดำเนินงานที่จะเกิดผลที่เป็นรูปธรรมต่อไป โดยคณะนักธุรกิจรัสเซียจะลงพื้นที่จริงดูงานโครงการ EEC ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561

กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับฝ่ายรัสเซียและหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องได้จัดกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความเชี่ยวชาญ และแนวนโยบายที่จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเข้ามาขยายการค้าและการลงทุนในไทย เช่น การจับคู่ธุรกิจ การสัมมนา Russian-Thailand Business Forum และ Round Table Discussion ซึ่งมีนักธุรกิจฝ่ายไทยสนใจเข้าร่วมกว่า 100 หน่วยงาน เมื่อวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ในปี 2560 ไทยและรัสเซียมีมูลค่าการค้ารวม 3,130 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 61% โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ข้าว อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป สินค้านำเข้าสำคัญของไทย ได้แก่ น้ำมันดิบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ ถ่านหิน พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ และเนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค