“จุรินทร์” เร่งชงประกันรายได้ยางปี 4 เข้า ครม. มั่นใจทันก่อนยุบสภา

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

“จุรินทร์” ห่วงชาวสวน เผยโครงการประกันรายได้ยางพารา ปี 4 เร่งเสนอ ครม. เห็นชอบ หากผ่านแล้วพร้อมจ่ายส่วนต่างให้เกษตรกรย้อนหลังทันที มั่นใจทันก่อนยุบสภาแน่นอน

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนพยายามเร่งรัดโครงการประกันรายได้ยางพารา วงเงิน 7,600 ล้านบาท ให้เข้าสู่การพิจารณาอนุมัติของคณะรัฐมนตรีโดยเร็วที่สุด โดยตนได้นำเสนอโครงการเข้า ครม.ไปนานแล้ว แต่ยังไม่มีการบรรจุภาวะเพื่อพิจารณาอนุมัติ เชื่อว่า ครม.จะพิจารณาอนุมัติโครงการประกันรายได้ยางพารา ได้ทันก่อนที่รัฐบาลจะประกาศยุบสภาในเดือน มี.ค.นี้แน่นอน

เนื่องจากขณะนี้ยางพาราราคาตกต่ำกว่าราคาประกัน โดยปัจจุบันราคาประกันยางแผ่นดิบ อยู่ที่ 60 บาท/กก. น้ำยางข้นอยู่ที่ 57 บาท/กก. และยางก้อนถ้วยอยู่ที่ 23 บาท/กก. สาเหตุที่ทำให้ยางพาราราคาตก เนื่องจากปัจจุบันความต้องการยางในตลาดโลกลดลงเพราะปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอ ทำให้ปริมาณการส่งออกรถยนต์ของโลกลดลง ขณะที่ความต้องการใช้ถุงมือยางทางการแพทย์ก็ปรับลดลงหลังปัญหาโควิด-19 คลี่คลาย

“ความต้องการใช้ยางในตลาดโลกปรับลดลง คือ 1.เนื่องจากรถยนต์ส่งออกได้ลดลง เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว 2.สถานการณ์โควิดคลี่คลาย ความต้องการใช้ถุงมือยางลดน้อยลง แต่เชื่อว่าถ้าเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ความต้องการใช้อุปกรณ์การแพทย์ที่ทำจากยางมีความต้องการมากขึ้น ราคาก็จะกระเตื้องขึ้นได้” นายจุรินทร์กล่าว


อย่างไรก็ตาม เมื่อโครงการประกันรายได้ผ่าน ครม. แล้วเกษตรกรก็ยังมีประกันรายได้ที่จะเข้าช่วยชดเชยส่วนต่างให้ตามรายได้ที่ประกัน ทั้งนี้ ตนได้เรียนท่านนายกฯและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้ว คาดว่าจะเข้าพิจารณาได้เร็วที่สุด และจะสามารถจ่ายเงินส่วนต่างให้เกษตรกรชาวสวนยางได้ต่อไป จะย้อนไปจ่ายตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา ย้อนจ่ายชดเชยให้ ทันทีที่ ครม.อนุมัติ ธ.ก.ส.จะเร่งโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกร