1 มีนาคม 2566 สินค้าไหนลดราคาเช็กเลย

สินค้าไหนลดราคาเช็กเลย

พาณิชย์สำรวจราคาสินค้า พร้อมตรวจเครื่องชั่ง ปริมาณ-น้ำหนักสินค้า เผยวันนี้ (1 มีนาคม 2566) หมูเนื้อแดง ไข่ไก่ ไก่สด น้ำมันปาล์ม ราคาลดลง ห้างจัดโปรฯ ลดสูงสุด 50%

วันที่ 1 มีนาคม 2566 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้า ณ ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ ว่าในช่วงนี้ราคาสินค้าหมวดอาหารที่สำคัญปรับลดลงต่อเนื่อง ทั้งในตลาดสดและห้างค้าส่งค้าปลีกทั่วประเทศ

รวมทั้งในส่วนของห้างแม็คโคร อาทิ หมูเนื้อแดง (ไหล่ 127 บาท/กก. สะโพก 129 บาท/กก.) ไก่สด (น่องติดสะโพก 55 บาท/กก. น่อง 57 บาท/กก. เนื้ออก 65 บาท/กก.) ไข่ไก่ (ไข่คละเบอร์ 3-4 3.60 บาท/ฟอง) น้ำมันปาล์ม (41.75-44.75 บาท/ขวด)

นอกจากนี้ห้างได้จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าหลากหลาย อาทิ อาหารเครื่องดื่ม (เช่น กาแฟ นม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป) ลดสูงสุด 50% ข้าวสารถุง ลดสูงสุด 42% เครื่องปรุงรส (เช่น น้ำมันหอย ซอสปรุงรส ซอสฝาเขียว น้ำจิ้มสุกี้) ลดสูงสุด 34% ผลิตภัณฑ์ซักล้าง (เช่น ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาถูพื้น น้ำยาล้างจาน) ลดสูงสุด 24% เครื่องใช้ไฟฟ้า (เช่น พัดลม เครื่องฟอกอากาศ ทีวี หม้อหุงข้าว) ลดสูงสุด 47% เป็นต้น

การที่ราคาสินค้าปรับลดลงและมีการจัดโปรโมชั่นลดราคา นอกจากช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ผู้บริโภคโดยตรงแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร รวมทั้งภาคบริการต่าง ๆ ลงได้ส่วนหนึ่ง โดยเมื่อผู้ประกอบการซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลงแล้วนำไปขาย ใช้ในกิจการ หรือนำไปเป็นวัตถุดิบก็จะสามารถบริหารจัดการต้นทุนและราคาสินค้าและบริการได้ดีขึ้น ท้ายที่สุดผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์

โดยจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า พบว่าส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการที่จะปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็นของกินหรือของใช้ เพราะพ่อค้า แม่ค้าเองก็เห็นอกเห็นใจลูกค้าและเป็นห่วงเรื่องกำลังซื้อด้วย ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ รองอธิบดีกรมการค้าภายในได้นำเจ้าหน้าที่กองชั่งตวงวัดตรวจสอบปริมาณและน้ำหนักสินค้าที่บรรจุในถุง ซอง ขวด โหล หรือหีบห่อใด ๆ ว่ามีปริมาณและน้ำหนักตรงตามที่แสดงไว้บนฉลากหรือหีบห่อหรือไม่ และได้ตรวจสอบความเที่ยงตรงของเครื่องชั่งดิจิทัลภายในห้างด้วย

ทั้งนี้ กรมจะติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้าและบริการอย่างใกล้ชิด ตลอดจนกำกับดูแลให้ความเป็นธรรมทางการค้าอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการค้ากำไรเกินควร การโกงตาชั่ง หรือการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า

หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้าสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และสามารถติดตามข่าวสารหรือกิจกรรมต่าง ๆ ของกรมการค้าภายในได้จากเว็บไซต์ www.dit.go.th เพจ Facebook : กรมการค้าภายใน DIT และ Line Official : @MR.DIT และ @DITGO