ราคาน้ำมันดิบ (2 มี.ค.) ปรับเพิ่ม หลังตัวเลขภาคการผลิตในจีนปรับสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ
(Photo by Paul Ratje / AFP)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังการรายงานตัวเลขภาคการผลิตในจีนปรับสูงขึ้น

วันที่ 2 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรายงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในเดือน ก.พ. 66 พบว่าภาคการผลิตอยู่ที่ระดับ 52.6 สูงกว่าในเดือน ม.ค. 66 ที่ระดับ 50.1 นับเป็นการขยายตัวในอัตราที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 55 โดยเป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น หลังจากรัฐบาลจีนยกเลิกนโยบาย Zero COVID

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 1 มี.ค. 2566 อยู่ที่ 77.69 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.64 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 84.31 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.42 เหรียญสหรัฐ

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 24 ก.พ. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.17 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 0.46 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 480 ล้านบาร์เรล โดยนับเป็นปริมาณสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 64

ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันหลังตัวเลขการผลิตน้ำมันจากทางรัสเซียเพิ่มสูงขึ้นในเดือน ก.พ. 66 แตะระดับ 1.51 ล้านตันต่อวัน ซึ่งเป็นปริมาณการผลิตที่เทียบเท่าก่อนถูกการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก นอกจากนี้ ตลาดยังกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานที่อาจล้นตลาดหลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศโอเปก (OPEC) ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือน ก.พ. 66 เช่นเดียวกัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนมีแนวโน้มลดลง จากการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนจะลดลงเหลือ 3 แสนตันในเดือน มี.ค. จากการคาดการณ์การส่งออกในเดือน ก.พ. ที่อยู่ในระดับ 3.5-5 แสนตัน

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในไต้หวันได้เริ่มหยุดซ่อมบำรุงตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 10 เม.ย. ทั้งนี้ โรงกลั่นมีกำลังการกลั่นอยู่ที่ 5.4 แสนบาร์เรลต่อวัน