ยุบสภา! บีโอไอเชื่อไม่ทำให้นักลงทุนชะลอ-ย้ายไปลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน

นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์
นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์

บีโอไอ มั่นใจนักลงทุนรู้สถานการณ์การเมืองไทยดี ไม่ชะลอตัดสินใจเบี่ยงไปหาเพื่อนบ้านแทน คาดเทรนด์จากนี้จะเห็นแต่การย้ายฐาน ไทยได้โอกาสเตรียมความพร้อมหาพลังงานสะอาดตามคำเรียกร้อง

วันที่ 20 มีนาคม 2566 นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาไปเมื่อช่วงเวลา 15.00 น. วันที่ 20 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมานั้น มั่นใจว่าสถานการณ์การเมืองของไทยในครั้งนี้ไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุน เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ได้ติดตามเรื่องการเมือง และรับทราบมาโดยตลอดว่าไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่

โดยช่วงที่รัฐบาลรักษาการนี้ ทุกอย่างจะยังคงดำเนินได้ตามปกติ ทั้งการอนุมัติโครงการที่ขอรับส่งเสริมไว้ การเดินสายพบนักลงทุนทั่วประเทศทั้ง 4 ภาค การโรดโชว์ต่างประเทศที่จะมีขึ้นช่วงต้นเดือน เม.ย. 2566 ที่ประเทศจีน การทำโปรโมชั่น รวมถึงการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหมด

“การที่บีโอไอได้ประกาศนโยบายใหม่เมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา มันก็ชัดเจนแล้ว นักลงทุนเขารู้นโยบาย และมันไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงแม้จะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ นักลงทุนเขารับรู้ว่าเราจะมีการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ แบบนี้เขายิ่งรีบยื่นขอรับส่งเสริม เพราะการลงทุนมันรอไม่ได้”

จากการที่พบนักลงทุนมาโดยตลอด นักลงทุนเองพอใจกับสิทธิประโยชน์ที่บีโอไอมี นโยบายของไทยมีแต่ปรับให้มีประสิทธิภาพให้ดี และสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น สิ่งนี้จะใช้เป็นกลไกเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ นอกจากนี้ นักลงทุนเองไม่ได้พิจารณาจากแค่สิทธิประโยชน์ของบีโอไอ แต่จะพิจารณาจากตลาด โครงสร้างพื้นฐาน Eco System และความพร้อมด้านพลังงานสะอาด ซึ่งไทยได้เปรียบเพื่อนแทบทุกเรื่อง จึงไม่ใช่เรื่องกังวลใจว่านักลงทุนจะเปลี่ยนใจเลือกประเทศเพื่อนบ้านลงทุนแทนไทย