ราคาน้ำมันดิบ (22 มี.ค.) ปรับเพิ่ม ตลาดคลายกังวลปัญหาภาคธนาคารทั่วโลก

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Robyn BECK / AFP

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวต่อ หลังตลาดคลายกังวลต่อปัญหาภาคธนาคารทั่วโลก ขณะที่ยังคงจับตาการประชุมของเฟด

วันที่ 22 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มกว่าร้อยละ 2 หลังตลาดคลายกังวลต่อปัญหาภาคธนาคารทั่วโลกได้บางส่วน ขณะที่ยังคงจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เริ่มการประชุมนโยบายการเงินในวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งจะใช้เวลา 2 วัน โดยตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากร้อยละ 0.5 เหลือแค่ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.25 หรืออาจทำการเลื่อนการประกาศรายงานการประมาณการเศรษฐกิจใหม่ออกไป

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 21 มี.ค. 2566 อยู่ที่ 69.33 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.69 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 75.32 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.53 เหรียญสหรัฐ

ตลาดยังคงจับตานโยบายของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่จะมีการประชุมในวันที่ 3 เม.ย. 66 นี้ ว่าจะมีนโยบายในการตอบสนองต่อราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงจากความกังวลต่อภาคธนาคารทั่วโลกอย่างไร

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เผยเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่มีแนวโน้มกดดันตลาดน้อยลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในประเทศญี่ปุ่น ท่ามกลางอุปสงค์ที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในช่วงเทศกาล Good Friday

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานยังคงจำกัดจากการส่งออกน้ำมันของจีนที่มีแนวโน้มลดลง ท่ามกลางความกังวลต่อเหตุความไม่สงบในประเทศฝรั่งเศส