ราคาน้ำมันดิบ (27 มี.ค.) ปรับลด ตลาดกังวลเสถียรภาพธนาคารยุโรป

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Paul Ratje / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับลด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของธนาคารในยุโรป

วันที่ 27 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในยุโรปร่วงลงกว่า 2.3% โดยหุ้นของดอยตช์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ตกลง 5.4% หลังจากที่ต้นทุนประกันความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น

ในขณะที่หุ้นเครดิตสวิส และหุ้นยูบีเอส ร่วงลง 6.4% และ 6.3% ตามลำดับ หลังสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทั้งสองธนาคารอยู่ภายใต้การตรวจสอบของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ว่ามีส่วนในการช่วยเหลือให้รัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรหรือไม่

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นกดดันราคาน้ำมันดิบ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับเพิ่มขึ้น 0.6% แตะระดับ 103.1 ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันลดลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาแพงขึ้น

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า การลดการผลิตน้ำมันของรัสเซียที่ประกาศก่อนหน้านี้ 500,000 บาร์เรลต่อวัน จะลดลงจากกำลังการผลิต 10.2 ล้านบาร์เรลต่อวันใน ก.พ. นั่นหมายถึงรัสเซียตั้งเป้าที่จะผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ระหว่าง มี.ค.-มิ.ย. ซึ่งเป็นการลดกำลังการผลิตที่น้อยกว่าที่คาดไว้ ว่ากำลังการผลิตของรัสเซียใน มี.ค.จะลดมาอยู่ที่ระดับ 9.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อยู่ที่ 69.26 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 0.70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 74.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 0.92 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล น้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 74.96 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือลดลง 0.94 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ 27 มีนา 66

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเอเชียยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ในขณะที่อุปทานลดลงจากการส่งออกที่ลดลงของสิงคโปร์

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้น 1.85% แตะระดับ 9.63 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงสุดในรอบ 17 สัปดาห์ อีกทั้งการส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้นของอินเดียและเกาหลีใต้