ราคาน้ำมันดิบ (28 มี.ค.) ปรับเพิ่ม หลังอิรักลดส่งออกน้ำมันดิบบางส่วน

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว หลังอิรักลดการส่งออกน้ำมันดิบบางส่วน

วันที่ 28 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอิรักระงับการส่งออกน้ำมันดิบบางส่วนจากแคว้นกึ่งปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน โดยอ้างว่าต้องผ่านการยินยอมจากอิรักเสียก่อน ส่งผลให้ตุรกีปิดท่อลำเลียงน้ำมันดิบแห่งหนึ่ง ทั้งนี้ตัวเลขการส่งออกของท่อลำเลียงแห่งนี้คิดเป็นสัดส่วนราว 0.5% ของอุปทานน้ำมันโลก หรือประมาณ 450,000 บาร์เรลต่อวัน

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 27 มี.ค. 2566 อยู่ที่ 72.81 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +3.55 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 78.12 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +3.13 เหรียญสหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวอ่อนค่าลง ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐมีราคาถูกลง และน่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

รัสเซียมีแผนติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุส สร้างความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ให้รุนแรงขึ้น รวมถึงรัสเซียเตรียมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบโลกตึงตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส ในวันที่ 3 เม.ย. ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนแผนการผลิตหรือไม่

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ว่าจีนจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันเบนซินสู่ภูมิภาคมากขึ้น อย่างไรก็ดี อุปสงค์ยังคงได้รับการสนับสนุนจากการขับขี่ในสหรัฐ

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น จากการเพิ่มกำลังการผลิตของโรงกลั่นในเกาหลีใต้ อย่างไรก็ดี น้ำมันดีเซลในยุโรปยังคงตึงตัวจากการประท้วงในฝรั่งเศส