กระแสโชว์บิซเกาหลีแรงไม่ตก จัด “คอนเสิร์ต-แฟนมีตติ้ง” ถี่ยิบ

ธุรกิจโชว์เกาหลีคึก ! ผู้จัดรายเล็ก-ใหญ่ ระดมจัดกวาดเงินคอเกาหลีทั้งปี “ไอเอ็มอี” เตรียมขน 12 โชว์ ด้าน “โฟร์โนล็อค” ชี้เทรนด์ยังดี ฟูลคอนเสิร์ตถี่ยิบ-แฟนมีตติ้งอีกเกลื่อน น้องใหม่ “ไฟว์ โฟร์ ไลฟ์” เน้นขายศิลปินหลากหลายจับจีน-ญี่ปุ่น โชว์เวทีเดียวกัน

กระแสความนิยมของ “เค-ป็อป” ในเมืองไทยยังคงแรงต่อเนื่อง นอกจากจำนวนคอนเสิร์ตและการนำศิลปินมาโชว์ตัว รวมทั้งการนำมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ จะมีให้เห็นอย่างต่อเนื่องแล้ว อีกด้านหนึ่งก็มีจำนวนผู้จัดคอนเสิร์ตและโชว์จากเกาหลีรายใหม่ ๆ เข้าชิงส่วนแบ่งตลาดนี้มากขึ้น

นายไบรอัน โชว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอเอ็มอี กรุ๊ป จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การจัดโชว์จากเกาหลีในไทยยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่ในแง่ของการแข่งขันก็จะสูงมากขึ้น เพราะปัจจุบันเริ่มมีนักลงทุนจากจีนกระโดดเข้ามาในตลาดนี้มากขึ้น หลังจากเปิดสาขาในไทยภายใต้ชื่อ บริษัท ไอเอ็มอี โปรดักชั่น (ประเทศไทย) จำกัด มา 2 ปี ก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักในตลาดมากขึ้น และได้ขยายสาขารวมกว่า 12 ประเทศในภูมิภาคนี้ ปีที่ผ่านมาไอเอ็มอีกรุ๊ปฯ มีส่วนแบ่งการตลาดภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกถึง 60% (ยกเว้นในญี่ปุ่นและเกาหลี) ได้จัดโชว์ไปกว่า 150 โชว์

สำหรับในไทยยังคงเน้นไปที่การจัดโชว์จากศิลปินเกาหลีทั้งในรูปแบบแฟนมีตติ้งและคอนเสิร์ต คาดว่าปีนี้จะมีถึง 12 โชว์ นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาศิลปินของตัวเอง ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มที่สาขาจีนและเกาหลีแล้ว คาดว่าจะเริ่มเปิดตัวเป็นศิลปินอย่างเป็นทางการ หรือ เดบิวต์ ภายในปีนี้ ส่วนสาขาในไทย

ขณะนี้ก็ได้เริ่มเปิดรับสมัครศิลปินฝึกหัดแล้วเช่นกัน และอาจจะเดบิวต์ศิลปินคนแรกในไทยในปี 2562 หากได้รับผลตอบรับดีก็จะส่งไปทำตลาดในต่างประเทศด้วย

ไบรอัน โชว

“ตอนนี้ เค-ป็อปยังเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะในไทย เมื่อ 10 ปีก่อนจะเห็นว่ามีวงดังอย่างซูเปอร์จูเนียร์ (Super Junior) และทงบังชินกิ (TVXQ) หลังจากนั้นก็แผ่วไป แต่ยังมีฐานแฟนคลับที่แข็งแรง ขณะที่ค่ายเพลงก็ดันวงใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง อย่าง เอ็กโซ (EXO) หรือบีทีเอส (BTS) ขณะที่จำนวนแฟนคลับเท่าเดิม แต่ก็มีกำลังซื้อ ตลาดนี้จึงยังน่าสนใจ”

นายไบรอันกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังมีแผนจะเริ่มนำร่องกับโชว์ประเภท “EDM Sensation” หรือปาร์ตี้คอนเสิร์ตทั้งในไทยและสิงคโปร์ และเตรียมจะขยายไปจัดโชว์อื่น ๆ ที่เป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น โชว์จากศิลปินฝั่งตะวันตก อาทิ Katy Perry, Ariana Grande และ Britney Spears ที่ได้เริ่มทดลองเป็นผู้จัดในปีที่ผ่านมา

ด้านนายอนุวัติ วิเชียรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โฟร์โนล็อค จำกัด ผู้จัดคอนเสิร์ตจากเกาหลีอีกรายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า เทรนด์คอนเสิร์ตเกาหลียังดีมาก โดยเฉพาะกลุ่มศิลปินระดับท็อป เนื่องจากฐานลูกค้าขยายมากขึ้นจนกลายเป็นแมส ประกอบกับฐานแฟนคลับดั้งเดิมก็เข้าสู่วัยทำงานมีกำลังซื้อสูง เช่นเดียวกับสินค้าสปอนเซอร์หันมาให้ความสนใจมากขึ้นในทุกกลุ่มสินค้าไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม ไอที ยานยนต์ ฯลฯ ก็ใช้ศิลปินเกาหลีเป็นสปอนเซอร์ เนื่องจากมั่นใจว่าสามารถเข้าถึงผู้บริโภควงกว้างได้แล้ว

“ปัจจุบันจำนวนงานคอนเสิร์ตก็มีมากขึ้น คาดว่าที่เป็นระดับฟูลโชว์จะมีอย่างน้อย ๆ ไม่ต่ำกว่า 2 งาน/เดือน และงานระดับแฟนมีตติ้งอีกจำนวนมาก ขณะเดียวกันโปรโมเตอร์หรือผู้จัดเองเพิ่มจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนในแง่ของมูลค่าตลาดคงประเมินได้ยากแต่คาดว่าไม่ต่ำกว่าระดับพันล้านบาท สำหรับโฟโนล็อคเองปีนี้มีแผนจัด 6 โชว์ ชูจุดขายด้านคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟและขนาดโปรดักชั่นที่ใหญ่กว่าในขณะที่ราคารับกลาง ๆ”

อนุวัติ วิเชียรรัตน์

นายศุภชัย กาญจนศักดิ์ชัย ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไฟว์ โฟว์ ไลฟ์ จำกัด (Five Four Live) กล่าวว่า ได้เริ่มเข้ามาในธุรกิจผู้จัดช่วงปลายปีที่ผ่านมา ด้วยงานรูปแบบแฟนมีตติ้งของ “ยูซอนโฮ” ที่มีแฟนคลับในไทยเป็นจำนวนมาก สำหรับปีนี้มีแผนคาดจะจัดโชว์จากเกาหลีอีก 2 งาน ยอมรับว่าการแข่งขันในธุรกิจนี้จะค่อนข้างสูง

อย่างไรก็ตาม การจัดโชว์ในเมืองไทย บริษัทจะไม่ได้จำกัดวงอยู่แค่ศิลปินเกาหลีเท่านั้น ขณะนี้ยังมองไปถึงการจัดงานคอนเสิร์ตแนวอินดี้ที่จะมีศิลปินจากญี่ปุ่นและจีนมาอยู่ในเวทีเดียวกันในระดับ music festival อีกด้วย บริษัทยังร่วมกับรายการวาไรตี้โชว์ ในประเทศจีน “Come Sing With Me” คัดเลือกศิลปินเพื่อไปร่วมร้องเพลงในรายการ ซึ่งในช่วงเดือนมีนาคมนี้จะมีการจัดออดิชั่นในไทยด้วย

“กระแสเคป็อปยังมีพัฒนาการและจะอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ แต่ในเชิงธุรกิจเราจะอยู่แค่เพียงตลาดเกาหลีไม่ได้ ยังต้องมองไปถึงโอกาสในตลาดอื่น ๆ อีกเช่น ญี่ปุ่นและจีนด้วย” นายศุภชัยกล่าว

ศุภชัย กาญจนศักดิ์ชัย

รายงานเพิ่มเติมระบุว่า สำหรับผู้จัดรายอื่น ๆ ต่างก็เตรียมจัดโชว์จากศิลปินเกาหลีอย่างต่อเนื่อง เช่น บริษัท อะชิ แอคทิเวชั่นฯ ที่ประเดิมปี 2561 ด้วยงานแฟนมีตติ้งของ “คังมินฮยอก” มือกลองจากวงซีเอ็นบลู (CNBLUE) ที่จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามด้วยบริษัทเฟโอห์ฯ เตรียมจัดคอนเสิร์ตครั้งใหญ่บอยแบนด์จากเกาหลี วงนิวอิสต์ (NU”EST) ในเดือนเม.ย.นี้ และบริษัทดูคอนเสิร์ตที่เตรียมจัดมินิคอนเสิร์ต “คิมฮยอนจุง” ในเดือน เม.ย.นี้