กกร.มั่นใจเศรษฐกิจปี 61 พร้อมทะยาน กังวลลงทุนรัฐหดตัว

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการภาคเอกชนร่วม 3 สถาบัน (กกร.) ติดตามเศรษฐกิจไทยในช่วงต้นปี 2561 พบว่ายังมีแรงส่งของการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่องจากในช่วงไตรมาส 4/2560 สะท้อนจากการขยายตัวสูงของการส่งออกและการท่องเที่ยวในเดือนมกราคม 2561 อีกทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนก็เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวขึ้น แม้จะยังไม่แข็งแรงนักก็ตาม

นอกจากนี้ ยังคงติดตามความผันผวนของค่าเงินที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทย และติดตามผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและการค้าของไทย จากการดำเนินมาตรการปกป้องการค้าของสหรัฐ และการที่หลายๆ เศรษฐกิจหลัก อาทิ สหภาพยุโรป แคนาดา จีน เกาหลีใต้ อาจจะดำเนินมาตรการตอบโต้ทางการค้า ซึ่งในที่สุดจะส่งผลกระทบต่อการผลิต-การค้า และราคาของสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในตลาดโลก

ทั้งนี้ แม้เครื่องชี้เศรษฐกิจของสหรัฐจะสะท้อนการเติบโตที่แข็งแกร่ง แต่ค่าเงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่า เนื่องจากตลาดยังมีปัจจัยกังวลต่อการขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มขึ้นของทางการสหรัฐฯ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ น่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ โดยจะเริ่มปรับขึ้นการประชุมวันที่ 20-21 มีนาคมนี้

อย่างไรก็ตามจากปัจจัยต่างๆ ที่ต้องติดตามในขณะนี้ กกร.จึงยังคงกรอบประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ไว้ตามเดิมที่ 3.8-4.5% และการส่งออก คงไว้ที่ 3.5-6%

นายเจนกล่าวว่า นอกจากนี้มีประเด็นกังวลต่อความคืบหน้าของการลงทุนภาครัฐ ซึ่งที่ผ่านมาอาจยังมีข้อติดขัด สังเกตได้จากการลงทุนของภาครัฐในช่วงไตรมาส 4/2560 ซึ่งเป็นช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2561 หดตัว 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนเม็ดเงินจากภาครัฐที่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมีความล่าช้า ซึ่งนอกจากจะเป็นผลของการเปรียบเทียบกับฐานที่สูงในปีก่อนหน้าแล้ว ยังน่าจะเป็นผลมาจากขั้นตอนการเบิกจ่ายภายหลังการบังคับใช้ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่

 


ที่มา : มติชนออนไลน์