ไทคอนผนึกFPL ทุ่มหมื่นล. โรดแมป 3 ขึ้นผู้นำอาเซียน

“ไทคอน” ทุ่มหมื่นล้าน ชูกลยุทธ์ total dimension ผ่าน 4 แผนธุรกิจครบวงจร เร่งเปิดธุรกิจใหม่ขยายฐานลูกค้า-สร้างนวัตกรรม-ขยายพื้นที่-วางฐานการเงินแข็งแกร่ง หลังกำไรปี’60 พุ่ง 73% ตั้งเป้าปีนี้โตก้าวกระโดด เผยโรดแมป 3 ปี ทะยานสู่ผู้นำอันดับ 1 ในอาเซียน

นายวีรพันธ์ พูลเกษ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TICON ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมแบบครบวงจร กล่าวว่า ปี 2560 บริษัทมีผลประกอบการรวมกว่า 2,086 ล้านบาท โดยมียอดกำไรสุทธิ 482 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 73% จากปี 2559 ภายหลังการเข้ามาถือหุ้นของบริษัท เฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้ลิมิเต็ด (FPL)

ซึ่งทำธุรกิจพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์ เช่น เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โรงแรม อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมระดับโลก ถือเป็นการปรับโมเดลธุรกิจครั้งสำคัญ โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างทางการเงินจากการเพิ่มทุนกว่า 13,000 ล้านบาท รวมถึงการปรับกลยุทธ์เพื่อเพิ่มรายได้ค่าเช่าให้มากขึ้น

นอกจากนี้ ได้ผนึกกับบริษัท เซอร์ยา ซีเมสตา อินเตอร์นูซ่า จำกัด (มหาชน) หรือ SSIA ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของอินโดนีเซีย เพื่อดำเนินธุรกิจพัฒนาโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าในประเทศอินโดนีเซีย ปีที่ผ่านมามีบริษัทชั้นนำ เช่น ยูนิลีเวอร์ ยามาฮ่า อายิโนะโมะโต๊ะ และหัวเว่ย เช่าคลังสินค้าเต็มกว่า 100,000 ตารางเมตร อย่างไรก็ตาม ไทคอนเตรียมลงทุนพัฒนาการใช้แผง solar cell ในการผลิตไฟฟ้า เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับลูกค้าและบริษัท

ภาพรวมปีนี้มีสัญญาณบวกจากปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ การลงทุนของรัฐบาล การอนุมัติร่าง พ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) การส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจ new S-curve การเติบโตแบบก้าวกระโดดของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ นำไปสู่ความต้องการจัดเก็บและกระจายสินค้า ส่งผลให้ความต้องการโรงงานและคลังสินค้ามีมาตรฐานเพิ่มสูงขึ้น บริษัทจึงได้ทุ่มงบฯ 10,000 ล้านบาท พร้อมประกาศโรดแมปแผนการดำเนินธุรกิจ 3 ปี

“จากกลยุทธ์การขับเคลื่อนองค์กรในทุกมิติ และแผนธุรกิจต่าง ๆ ภายใต้โรดแมป 3 ปีที่วางไว้ เรามั่นใจว่าจะสามารถครองความเป็นผู้นำตลาดในไทย และก้าวสู่ผู้นำตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรมในระดับอาเซียนภายในปี 2020 ด้วยพื้นที่บริหารจัดการกว่า 3 ล้านตารางเมตร”

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับโรดแมปหรือแผนการดำเนินธุรกิจ 3 ปี ไทคอนจะใช้กลยุทธ์ total dimension ขับเคลื่อนองค์กรในทุกมิติผ่านแผนธุรกิจเชิงรุก 4 ด้าน ได้แก่ 1.รุกเจาะตลาดด้านบริการที่ครบวงจร เปิดธุรกิจใหม่ขยายฐานลูกค้าผ่านเครือข่ายของกลุ่ม FPL พร้อมใช้ (ready-built) และพัฒนาตามความต้องการของลูกค้า (built-to-suit) เป็น 100,000 ตารางเมตรต่อปี และจะจับมือกับพันธมิตรระดับสากล เปิดตัวธุรกิจใหม่ที่หนุนการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ และอุตสาหกรรมในกลุ่ม new S-curve

2.รุกสร้างนวัตกรรมให้องค์กรและผลิตภัณฑ์ โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อสร้างโครงข่ายการผลิตและโลจิสติกส์

3.ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มอัตราการเช่าพื้นที่เป็น 85% ภายในปี 2563 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 69% โดยเฉพาะในอีอีซีรองรับนักลงทุนต่างชาติ สำหรับต่างประเทศให้ความสำคัญกับตลาดอินโดนีเซียที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และเตรียมรุกตลาดกลุ่มอาเซียน ตามการขยายธุรกิจของ FPL ที่มีธุรกิจในหลากหลายประเทศอยู่แล้ว 4.รุกวางรากฐานการเงินที่แข็งแกร่ง สร้างสมดุลด้านการบริหารจัดการรายได้