สินค้าไทยสุดฮอต 2,400 รายการ ขึ้นห้างเวียดนาม  

สินค้าไทยในเวียดนาม

“ปลัดพาณิชย์” สำรวจสินค้าไทยในเวียดนาม พบสินค้าไทยสุดฮอต โดนใจผู้บริโภค 2,400 รายการ ขึ้นห้าง MM Mega Market

“ปลัดพาณิชย์” นำคณะผู้บริหารเดินทางสำรวจตลาดสินค้าไทยในช่วงการจัดงาน Taste of Thailand ณ ห้างค้าปลีก MM Mega Market นครโฮจิมินห์ เวียดนาม พบสินค้าไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดนใจผู้บริโภคชาวเวียดนาม เผยช่วงการจัดงาน เครื่องปรุงรส เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว และมะขามหวาน จากไทย สุดฮอต ยอดขายเพิ่ม

วันที่ 29 เมษายน 2566  นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ และสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เดินทางมาเยี่ยมชมเทศกาลสินค้าไทย Taste of Thailand ณ ห้าง MM Mega Market (Vietnam) ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ สาขา An Phu ในนครโฮจิมินห์ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-26 เมษายน 2566 เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดเวียดนาม

โดยพบว่ามีสินค้าไทยเข้ามาวางจำหน่ายในห้างรวมกว่า 2,400 หน่วยสินค้า (SKU) และสินค้าไทยได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวเวียดนามเป็นอย่างมาก

สำหรับการจัดงาน Taste of Thailand ในครั้งนี้ ได้มีการจัดพื้นที่จัดกิจกรรมโปรโมตสินค้าไทย จัดกิจกรรมสาธิตการปรุงอาหารไทยโดยใช้เครื่องปรุงอาหารที่นำเข้าจากไทย เพื่อตอบรับกับกระแสความนิยมสินค้าอาหารไทยของผู้บริโภคเวียดนาม

โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ ได้ร่วมมือกับห้าง MM Mega Market Vietnam ในการนำเข้าสินค้าไทย ที่มีศักยภาพในตลาดเวียดนาม อาทิ เครื่องปรุงรสอาหารไทย เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว และผลไม้ไทย โดยเฉพาะ มะขามหวาน เข้ามาวางจำหน่ายภายในห้างในช่วงการจัดงาน เพื่อผลักดันสินค้าไทยใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาด เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคเวียดนาม ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ห้าง MM Mega Market (Vietnam) เป็นห้างค้าปลีกและค้าส่งใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ครอบคลุมพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ของเวียดนาม รวม 21 สาขา โดยมีสาขาในนครโฮจิมินห์จำนวน 4  สาขา โดยห้าง MM Mega Market เป็นแหล่งกระจายสินค้าไทยที่สำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่รองรับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และแคเทอริ่ง (HORECA)

ในปี 2565 ที่ผ่านมา สถิติจากกรมศุลกากรเวียดนาม พบว่า เวียดนามนำเข้าสินค้าอาหารและขนมขบเคี้ยว คิดเป็นมูลค่า 167.53 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 จากปี 2564 ซึ่งมีมูลค่า 141.31 ล้านเหรียญสหรัฐ