ซ้อมใหญ่พิธีแรกนาขวัญประจำปี 66 ปลัดเกษตรฯ ยัน ทุกฝ่ายพร้อมจัดงาน

พิธีแรกนาขวัญประจำปี 66

ประยูร อินสกุล ปลัดเกษตรฯ นำซ้อมใหญ่พระราชพิธีพืชมงคล มั่นใจทุกฝ่ายพร้อมจัดงาน 17 พฤษภาคม 2566

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดการซ้อมใหญ่งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) ในวันที่ 9 และ 12 พฤษภาคม 2566 ก่อนที่จะมีการจัดงานพระราชพิธีฯ ขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00น.ณ ท้องสนามหลวง

พิธีแรกนาขวัญประจำปี 66

โดยมี นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา พร้อมด้วย  พร้อมด้วยเทพีคู่หาบทอง ได้แก่ นางสาวดวงพร งามประดิษฐ์ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ กรมวิชาการเกษตร และนางสาวชลธิชา ทองอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กรมปศุสัตว์ เทพีคู่หาบเงิน ได้แก่

นางสาวปนัดดา เปี่ยมมอญ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางสาวภัทรปภา มินรินทร์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร

นายประยูร เปิดเผยว่า พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ หรือที่นิยมเรียกว่า พิธีแรกนา จัดพิธีขึ้นในเดือนมิถุนายนหรือพฤษภาคมของทุกปีขึ้นอยู่กับฤกษ์ยามที่เหมาะสมตามประเพณี

ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มต้นฤดูกาลทำนาที่เป็นอาชีพหลักของคนไทย เพื่อสร้างสิริมงคลและบำรุงขวัญเกษตรกรให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูกขึ้น  ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี และได้กระทำเต็มรูปบูรพประเพณีครั้งสุดท้ายในปี พ.ศ. 2479 เว้นไปจนกระทั่งปี พ.ศ. 2503 ที่คณะรัฐมนตรีมีมติฟื้นฟูพระราชประเพณีนี้ขึ้นใหม่และได้กระทำต่อเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

พิธีแรกนาขวัญประจำปี 66

แต่ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 – 2564 ที่ต้องเว้นไม่ได้จัดงานพระราชพิธีฯ แต่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์สำหรับเพาะปลูก ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพิธีหว่านข้าวในแปลงนาทดลองสวนจิตรลดาแทน และได้มีการจัดพระราชพิธีฯ ในรูปแบบปกติ เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา

“ในปีนี้ กระทรวงเกษตรฯ มีความพร้อมในการจัดงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี พ.ศ. 2566  ขอเชิญเกษตรกรและประชาชนรับชมการถ่ายทอดพระราชพิธีฯ ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป ผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และสื่อโซเชียลมีเดีย”

พิธีแรกนาขวัญประจำปี 66

สำหรับการเตรียมงานพระราชพิธีฯ ในปี 2566 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2566 และแต่งตั้งคณะทำงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2566 จำนวน 21 คณะ  เพื่อให้การดำเนินงานพระราชพิธีฯ ดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมบูรณ์

พร้อมกันนี้ วันพระราชพิธีพืชมงคลยังนับ เป็น“วันเกษตรกร” ประจำปี ซึ่งได้จัดให้มีการมอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณให้แก่เกษตรกร สถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติประเภทต่าง ๆ รวมทั้งปราชญ์เกษตรของแผ่นดินที่ผ่านการคัดเลือก เพื่อเป็นต้นแบบให้ยึดถือเป็นในแนวทางการปฏิบัติอีกด้วย