“พาณิชย์” เผยสินค้าออร์แกนิกไทยสุดฮอตในงาน “BIOFACH” ที่เยอรมนี

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผยสินค้าออร์แกนิกไทยสุดฮอต ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าแห่ช็อป หลังนำเข้าร่วมงาน BIOFACH 2018 มียอดสั่งซื้อทันที 13 ล้านบาท คาดว่าภายใน 1 ปี ยอดขายสูงถึง 190 ล้านบาท

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการนำคณะผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน BIOFACH 2018 ครั้งที่ 29 ซึ่งเป็นแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่สำคัญและใหญ่ที่สุดในโลก ที่เมืองนูเรมเบิร์ก เยอรมนี เมื่อเร็วๆนี้ว่า กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานทั้งหมด 22 บริษัท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าอาหาร เครื่องดื่มอินทรีย์และผลิตภัณฑ์อินทรีย์ เช่น ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลัง ผักและผลไม้ ชา กาแฟ น้ำตาลมะพร้าว เส้นก๋วยเตี๋ยวจากข้าว เป็นต้น โดยได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า เป็นอย่างมาก ทำให้มียอดการสั่งซื้อทันที 416,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 13 ล้านบาท คาดว่าจะมียอดสั่งซื้อภายใน 1 ปี ประมาณ 5,792,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 190 ล้านบาท

สำหรับสินค้าของผู้ประกอบการไทยที่ได้รับความนิยมและได้รับการสั่งซื้อจากการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นน้ำตาลมะพร้าว ข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว และพาสต้าที่ทำจากข้าว เครื่องแกงสำเร็จรูป น้ำมะพร้าว และน้ำมันมะพร้าว เป็นต้น

“กลุ่มผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ได้เข้ามาติดต่อสอบถามรายละเอียดของสินค้าไทยที่กรมฯ ได้นำเข้าร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก และสนใจที่จะซื้อสินค้าไทยไปจำหน่ายเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน เพราะพอใจในคุณภาพและมาตรฐานสินค้าออร์แกนิกของไทย ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในการเปิดตลาดให้กับสินค้าออร์แกนิกของไทย
ออกสู่ตลาดโลก”นางจันทิรากล่าว

สำหรับงาน BIOFACH 2018 เป็นงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจอินทรีย์ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในงานจะมีเฉพาะการเจรจาธุรกิจ โดยการจัดงานในปี 2561 มีผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า2,535 บริษัท โดยร้อยละ 71 ของผู้เข้าร่วมงานมาจาก 80 ประเทศทั่วโลก และมีผู้เข้าชมงาน 51,453 คน จาก 129 ประเทศทั่วโลก ใช้พื้นที่จัดแสดงสินค้า 71,400 ตารางเมตร และมีพื้นที่จัดกิจกรรมพิเศษ 3,064ตารางเมตร

ส่วนคูหาประเทศไทยมีขนาดพื้นที่ 191.93 ตารางเมตร โดยกรมฯ ได้จัดให้มีกิจกรรมพิเศษการสาธิตการทำอาหารเพื่อประชาสัมพันธ์อาหารไทย และดึงดูดความสนใจของผู้นำเข้า และผู้ชมงาน ซึ่งตลอดการจัดงานได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานเข้ามาร่วมชิมอาหารไทยกันเป็นจำนวนมาก และในพื้นที่ส่วนกลางที่กรมฯ จัดไว้สำหรับการเจรจาการค้า ก็ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า มาเจรจากันเป็นจำนวนมากด้วย