จับคาราวานลักลอบนำเข้าวัวเถื่อนทะลักผ่านแดน จ.ตาก

จับคาราวานลักลอบนำเข้าวัวเถื่อน

อธิบดีกรมปศุสัตว์เผยเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจสกัดคาราวานรถที่ลักลอบนำเข้าวัวจากเมียนมาข้ามมาฝั่งไทยผ่านชายแดนจังหวัดตาก จับผู้กระทำผิดได้ 5 คน ตรวจยึดรถกระบะ 5 คัน ที่บรรทุกวัวรวม 30 ตัว นำส่งดำเนินคดีที่ สภ.ท่าสองยางแล้ว ย้ำยังลาดตระเวนเฝ้าระวังเข้มตลอด แนวชายแดนไทย-เมียนมาตามประกาศชะลอการนำเข้าสัตว์เท้ากีบจากเมียนมาเพื่อป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาสารวัตรปศุสัตว์ตากร่วมกับชุดเฉพาะกิจด่านกักกันสัตว์กำแพงเพชร-ชัยนาทจับกุมคาราวานลักลอบนำเข้าโคจากประเทศ เพื่อนบ้านเข้ามาในไทย ผ่านทางอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

ทั้งนี้เป็นการวางแผนจับกุมจากการได้รับเบาะแสจากสายข่าวว่า จะมีการลักลอบนำเข้าผ่านแดนและส่งไปยังอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ด่านกักกันสัตว์ตาก จึงตั้งจุดสกัดถึง 2 จุดคือ ที่จุดตรวจทหารพรานที่ 3504 แยกบ้านแม่พล บนทางหลวงหมายเลข 105 ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์
นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์

อีกจุดคือ บนถนนหมายเลข 1267 หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จนกระทั่งเมื่อเวลา 20.50 น. มีรถกระบะ 5 คัน ขับมาบนทางหลวงหมายเลข 1267 เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเรียกให้รถยนต์ดังกล่าวหยุดจอด จากการตรวจสอบพบว่า คาราวานรถบรรทุกโคมีชีวิต เพศผู้มารวม 30 ตัว

เมื่อสอบถามผู้ขับขี่ ให้การเบื้องต้นว่า เคลื่อนย้ายโคทั้งหมดจากต้นทางที่บ้านแม่สลิด หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยางเพื่อไปส่งที่บ้านแม่ระเมิง หมู่ที่ 8 ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง โดยเมื่อนำโคที่บรรทุกมาลงที่บ้านแม่ระเมิงแล้ว จะมีรถบรรทุกจากอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มารับช่วงต่อเพื่อเคลื่อนย้ายโคไปยังปลายทางที่อำเภออมก๋อย

เจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ (ร.3) จากผู้ขับขี่ แต่ไม่สามารถนำมาแสดงได้ จึงจับกุมตามมาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 เนื่องจากจังหวัดตากได้กำหนดให้ท้องที่ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอในจังหวัดตาก เป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาดชนิดโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์เท้ากีบจำพวกโค กระบือ สุกร แพะ และแกะ

โดยการเคลื่อนย้ายสัตว์แต่ละครั้งต้องได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย บทกำหนดโทษตามมาตรา 65 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากนั้นนำตัวผู้กระทำผิด รวมถึงของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนของสถานีตำรวจภูธรท่าสองยางเพื่อดำเนินคดีต่อไป

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับให้ด่านกักกันสัตว์ที่มีพื้นที่ติดชายแดนประเทศเมียนมาทุกแห่งเข้มงวดตรวจสอบและเฝ้าระวังการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ หลังจากที่กรมปศุสัตว์ได้ประกาศชะลอการนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะจากประเทศเมียนมาร์ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เนื่องจากมีรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในประเทศเมียนมา

ดังนั้นจึงจัดอัตรากำลังเพิ่มในการตั้งจุดตรวจสกัดตลอด 24 ชั่วโมง จัดชุดลาดตระเวนและหาข่าวตามแนวชายแดน เพื่อเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าสัตว์และซากสัตว์ หากพบจะดำเนินคดีผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด


ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการแจ้งเบาะแสการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ หรือข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ด่านกักกันสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดใกล้บ้าน หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ โทร. 06-3225-6888 หรือแจ้งผ่าน Application : DLD 4.0 ได้ตลอดเวลา