ครบรอบ 40 ปี บ้านปูส่งมอบอนาคตพลังงาน

บ้านปู

บ้านปูฉลองครบรอบ 40 ปี ต้อนรับพันธมิตรภาครัฐและเอกชน เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่น พร้อมส่งมอบอนาคตพลังงานเพื่อความยั่งยืน

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) จัดงานเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 40 ปี พร้อมเปิดวิสัยทัศน์ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบ้านปู เรื่องการดำเนินธุรกิจจนก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านพลังงานระดับนานาชาติ พร้อมขับเคลื่อนการสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานทั้งในประเทศไทย อินโดนีเซีย จีน ออสเตรเลีย ลาว มองโกเลีย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม

พร้อมเน้นย้ำเป้าหมายการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาธุรกิจให้สอดรับกับเทรนด์พลังงานแห่งอนาคต ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานให้กับโลกตามพันธสัญญา “พลังบ้านปู สู่พลังงานที่ยั่งยืน”

บ้านปู

คิดให้ทัน ทำให้เร็ว เพื่อธุรกิจจะเติบโตแข็งแกร่งและยั่งยืน

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอคนแรกของบ้านปู กล่าวว่า บ้านปูยังคงยึดมั่นสร้างอุตสาหกรรมที่ดีจะต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมตลอดระยะดำเนินการ 40 ปี จนกลายเป็นอัตลักษณ์ของบ้านปู

ทว่าเมื่อบริบทของสังคมเปลี่ยนแปลงไป บ้านปูก็ได้ปรับวิธีคิดและวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยคำนึงถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการ (ESG) พร้อมกับการเป็นพลเมืองดีในทุกที่ที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจ (Good Corporate Citizen)

“อีกสิ่งที่สำคัญคือ เราให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของคน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้บ้านปูสามารถเอาชนะความท้าทายและวิกฤติต่าง ๆ จนก้าวสู่การเป็นองค์กรระดับนานาชาติที่ประสบความสำเร็จ พร้อมไปกับการแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมรอบตัวอยู่เสมอ”

ผู้นำที่ดีส่งเสริมศักยภาพ “คน”

นายเมธี เอื้ออภิญญกุล กรรมการ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง กล่าวว่า กุญแจสำคัญที่ทำให้บ้านปูประสบความสำเร็จได้ทุกวันนี้ คือ ผู้นำ ที่ผสานความร่วมมือกับผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญหลายแขนง ทั้งยังทุ่มงบประมาณจำนวนมากในการพัฒนาศักยภาพของคนบ้านปู เพราะมองว่าคน คือทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต

นอกจากนั้นแล้ว ความสัมพันธ์เชิงบวกที่เรามีให้กับผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การดำเนินธุรกิจของเราเป็นไปอย่างราบรื่น และสามารถตอบแทนสังคมได้ในเวลาเดียวกัน

ทีมที่ดีต้องไม่หยุดเรียนรู้ หาโอกาสในวิกฤต

นายองอาจ เอื้ออภิญญกุล กรรมการ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) อีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท กล่าวว่า  ในอดีตได้เริ่มมองหาแหล่งเชื้อเพลิงทางเลือกสำหรับบ่มใบยาสูบซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวก็ได้พบกับถ่านหินซึ่งเป็นแหล่งพลังงานจากธรรมชาติ

ประกอบกับช่วงเวลานั้นทั่วโลกเกิดวิกฤตราคาน้ำมันขึ้น ซึ่งประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบดังกล่าว เนื่องจากต้องนำเข้าน้ำมันเกือบ 100% ดังนั้นเมื่อมีแหล่งพลังงานจากธรรมชาติที่พอจะทดแทนเชื้อเพลิงจากน้ำมันได้ จึงเป็นความหวังในการพึ่งพาแหล่งพลังงานภายในประเทศ

“ช่วงแรกที่เริ่มทำธุรกิจเมื่อ 40 ปีที่แล้วถือว่าไม่ง่ายเลย เราต้องเดินเท้ากันเป็นวัน ๆ เข้าไปตั้งแคมป์อยู่กลางป่าเป็นเวลาหลายเดือน ส่วนเรื่องการติดต่อสื่อสารนั้นถือว่ายากมาก เพราะในยุคนั้นยังไม่มีโทรศัพท์มือถือ แต่สิ่งที่เรามีคือ ‘ทีมงานที่เชี่ยวชาญ’ ที่หมั่นเติมความรู้และมองหาโอกาสอยู่เสมอ ทั้งจากหนังสือ บุคคล และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งศึกษาและฝึกฝนจนเกิดเป็นความมั่นใจและกล้าลงทุน”

โดยปัจจัยเหล่านี้ทำให้บ้านปูปรับตัวเข้ากับเทรนด์ด้านพลังงานและสถานการณ์ของโลกได้เป็นอย่างดี และสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศครั้งแรก อย่างการลงทุนซื้อเหมืองที่อินโดนีเซีย เพื่อเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออก ซึ่งนั่นทำให้บ้านปูประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดด ก่อนจะเดินหน้าขยายธุรกิจในประเทศอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง และเติบโตอย่างแข็งแกร่งจนถึงปัจจุบัน

สานต่อด้วยกลยุทธ์ “Greener & Smarter”

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความสำเร็จในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การเปลี่ยนครั้งสำคัญ (Banpu Transformation) ว่า รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของบ้านปูมาตั้งแต่เริ่มต้นในปี 2526 ได้เห็นการเติบโตของบริษัท และพนักงานทุกคน และไม่ว่าจะพบกับมรสุมทางธุรกิจหรือความท้าทายใด ๆ ก็สามารถก้าวผ่านมาได้

“เมื่อปี 2558 บ้านปูเริ่มนำกลยุทธ์ Greener & Smarter มาขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจ พร้อมแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ในการลงทุน ผสานความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ และผสานพลังภายในระบบนิเวศของบ้านปูเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มที่จะต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้อย่างแข็งแกร่ง”

“คนบ้านปูทำด้วยหัวใจ ‘บ้านปู ฮาร์ท (Banpu Heart)’ วัฒนธรรมองค์กรที่หลอมรวมให้พนักงานกว่า 6,000 คนมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือการส่งมอบพลังงานที่ยั่งยืน เพื่อสร้างคุณค่าให้ผู้มีส่วนได้เสียและขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คน (Better Living for All)” นางสมฤดีกล่าว