กรมประมงแจง เตรียมตั้งกก.พิจารณาข้อเสนอ “กลุ่มประมงพื้นบ้าน” ด้วยความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ตามที่มีกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านได้มายื่นข้อเสนอให้กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แก้ไขปัญหาการประมงพื้นบ้านรวม 5 ประการ และได้กำหนดระยะเวลาในการพิจารณาแก้ไขปัญหาไว้ด้วย โดยมีการลงนามระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมทั้งอธิบดีกรมประมงกับตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้านที่มายื่นข้อเสนอเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2561 แล้ว นั้น

กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอเรียนว่า การลงนามและการรับข้อเสนอของกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านไว้พิจารณานั้น หมายถึงว่าจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับกลุ่มประมงพื้นบ้านและนักวิชาการประมงที่เป็นกลางเพื่อพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มประมงพื้นบ้านต่างๆ เช่น การแก้ไขเพิ่มเติมนิยามคำว่า “ประมงพื้นบ้าน” ไว้ในกฎหมายประมง หรือกรณีการแก้ไขประกาศหรือกฎเกณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับการทำประมงที่มีผลกระทบต่อสัตว์น้ำและทำลายสิ้งเเวดล้อม เป็นต้น โดยคณะทำงานร่วมดังกล่าวจะทำงานร่วมกันพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มประมงพื้นบ้านภายใต้ระเบียบ กฏหมายที่เป็นธรรมและผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองรวมทั้งผู้มีอาชีพประมงทุกกลุ่มและจะได้แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับทราบทุกๆ ระยะด้วย

ในชั้นนี้หากกลุ่มพี่น้องชาวประมงอื่นๆ มีข้อเสนอแนะหรือมีข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการทำประมงไทยทุกฝ่ายและชาติบ้านเมืองของเราก็ให้ส่งรายชื่อตัวแทนหรือข้อเสนอหรือความเห็นของกลุ่มมายังนายนิวัติ สุธีมีชัยกุล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมายเลขโทรศัพท์ 08-9070-6464 หรือนายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง หมายเลขโทรศัพท์ 09-2225-2695

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์