“ศรแดง”ตั้งเป้าปี”61โต12-15% ชี้กำลังซื้อเมล็ดผักคนเมืองพุ่ง

ศรแดงเผยปีนี้เศรษฐกิจพ่นพิษหวั่นกำลังซื้อเมล็ดพันธุ์ลด คาดยอดขายปี”61 โต 12-15% สวนทางกลุ่มคนเมืองเน้นเทรนด์คอนโดฯ ผักสวนครัว พร้อมสานต่องานมูลนิธิเมล็ดพันธุ์ภูฟ้า สร้างรายได้เกษตรกรน่าน 5 แสนบาท/ปี ลดการปลูกพืชไร่-บุกรุกป่า

นายอิสระ วงศ์อินทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2561 บริษัทคาดการณ์ว่าจะมียอดขายเติบโตประมาณ 12-15% หรือ 1,200 ล้านบาท จากยอดขายรวมตลาดเมล็ดพันธุ์ผักในประเทศไทยประมาณ 2,300 ล้านบาท อาจปรับตัวลดลงเล็กน้อยหรือทรงตัวเท่าเดิมจากปี 2560 ที่โต 15% เนื่องจากปีนี้ปัจจัยหลักภาพรวมเศรษฐกิจอยู่ในสภาวะชะลอตัว ส่งผลให้เกษตรกรระมัดระวังการใช้จ่าย บวกกับต้นทุนปัจจัยการผลิตจากการทำเกษตรหลักสูงขึ้นทำให้กำลังซื้อเมล็ดพันธุ์พืชผักที่จะไปปลูกเป็นรายได้รองลดลง

อย่างไรก็ดีความต้องการเมล็ดพันธุ์ผักจากกลุ่มคนเมือง นิยมปลูกผักสวนครัวพื้นที่คอนโดฯ กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยมาจาก 2 ส่วนที่บริษัทอีสท์เวสท์ซีดฯได้เพิ่มช่องทางจำหน่ายให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น อาทิ ร้านหนังสือนายอินทร์ ห้างสรรพสินค้า และขณะนี้อยู่ระหว่างจัดวางจำหน่ายที่ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต

“ยอดขายใกล้เคียงปีที่แล้ว แต่ปีนี้เราตั้งเป้าโต 12% อย่างต่ำ อาจจะลดลงบ้างด้วยหลายปัจจัย เศรษฐกิจค่อนข้างจะเงียบ ซบเซา หากพิจารณาตลาดรวมกำลังซื้อเกษตรกรคงไม่เพิ่มมากนักจากสภาพเศรษฐกิจ แต่หลังผ่านช่วงภัยแล้ง คาดการณ์ผลกระทบจากภัยธรรมชาติ และทิศทางกระแสต่าง ๆ แล้ว คงต้องมาดูกันอีกทีว่าจะโตกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะปกติหากดูตัวเลขย้อนหลัง ผ่านช่วงกลางปีไปจะเป็นช่วงที่ขายดีที่สุด”

ในปี 2554 บริษัทได้ตั้งมูลนิธิเมล็ดพันธุ์คุณภาพเพื่อการแบ่งปัน โดยมอบเมล็ดพันธุ์ผักให้กับผู้ประสบภัยทางธรรมชาติ และได้ร่วมกับโครงการส่งเสริมอาชีพภูฟ้า ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการส่งเสริมการปลูกผักเพื่อการบริโภคในครัวเรือน

รวมถึงการผลิตเมล็ดพันธุ์ผักเพื่อใช้เองในฤดูถัดไป หรือจำหน่ายเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ที่ ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ปัจจุบันมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 132 ครัวเรือน มีรายได้รวมในการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ปี 2560 จำนวน 579,135 บาท