“ครรชิต ไชยสุโพธิ์” จาก “นิสสัน” นั่งประธานกลุ่มยานยนต์ ส.อ.ท. พร้อมเป็นหัวจักรพาทั้งคลัสเตอร์แข่งขันกับทั่วโลก

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา ที่ประชุมสามัญประจำปี 2561 ของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กรรมการกลุ่มฯ มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก “นายครรชิต ไชยสุโพธิ์” จากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ วาระปี 2561-2563 ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไป แทน “นายองอาจ พงศ์กิจวรสิน” ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง

โดยนายครรชิต ได้ประกาศจุดยืนร่วมสมาชิก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของฐานการผลิตยานยนต์ในไทย สร้างความสมดุลระหว่างยานยนต์สมัยใหม่ที่รัฐกำลังส่งเสริม กับการเพิ่มประสิทธิภาพยานยนต์เทคโนโลยีปัจจุบัน ที่ไทยเป็นฐานการส่งออก ให้เพิ่มมูลค่าต่อไป

นายครรชิต ไชยสุโพธิ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมฯ เปิดเผยว่า ภารกิจสำคัญที่จะขับเคลื่อนกลุ่มฯ ยานยนต์ ในวาระการทำงาน ปี 2561 – 2563 คือ 1. สร้างบทบาทของกลุ่มฯ ยานยนต์ ภายใต้สภาอุตสาหกรรมฯ ให้เป็นที่พึ่งของสมาชิก เป็นที่ยอมรับและเชื่อมั่นจากผู้มีส่วนได้เสีย ในฐานะองค์กรตัวแทนอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง แสดงภาพลักษณ์ที่ชัดเจนต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ ให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและนานาชาติ

2. สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ไม่ว่าจะเป็น ยานยนต์สมัยใหม่ที่ภาครัฐกำลังส่งเสริม หรือยานยนต์เทคโนโลยีปัจจุบัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การรู้เท่าทันเทคโนโลยีใหม่ รวมถึงความพร้อมของสมาชิกคลัสเตอร์ยานยนต์ทั้งระบบ

3. นำเสนอนโยบายอย่างสร้างสรรค์ เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารระหว่างกลุ่มฯ กับองค์กรภายนอกและกับสมาชิกให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ส่วนรวมในการติดตามความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมด้วยข้อมูลที่รอบด้าน เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสมาชิก
4. สร้างบทบาทการเป็นผู้ชี้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในทุกด้าน ให้ความสำคัญเทคโนโลยีทุกประเภท เพื่อสร้างโอกาสให้กับสมาชิกอุตสาหกรรม ทั้งเจ้าของผลิตภัณฑ์ ผู้ผลิตชิ้นส่วน และอุตสาหกรรมสนับสนุน โดยมุ่งประโยชน์สูงสุดในการรักษาฐานการผลิตในประเทศ เพิ่มทางเลือกให้กับภาคเศรษฐกิจ สังคม และอุตสาหกรรมไทย

5. สร้างพันธมิตรกับสถาบันการศึกษา บริษัทที่ปรึกษา หน่วยงานวิจัยอิสระ และองค์กรนานาชาติ เพื่อสร้างเครือข่ายที่ปรึกษา พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ผ่านองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญจากบุคคลภายนอก เพื่อให้ได้องค์ความรู้ที่ครอบคลุมรอบด้านและเป็นข้อเสนอแนะที่ดีที่สุดเพื่ออุตสาหกรรม

6. จัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ ความรู้ สร้างการรับรู้ในบทบาทของกลุ่มฯ ยานยนต์ให้สาธารณชนได้ รับทราบ รวมถึงสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางขนาดย่อมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ และนำความรู้ที่ได้รับเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไป

7. พัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพและความพร้อมในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เข้ามาร่วมทำงาน และมีบทบาทในการสานต่อการทำงานในคณะทำงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กลุ่มฯ มีความเข้มแข็งต่อไป ในระยะยาว

8. กระชับความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกกลุ่มฯ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง สร้างความร่วมมือบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกันทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่และขนาดเล็ก มีความเป็นกลาง อันจะนำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ

ทั้งนี้ นายครรชิต ไชยสุโพธิ์ เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอีกตำแหน่ง จนกว่าสมาคมฯ จะมีการเลือกตั้งใหม่ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งนายครรชิตฯ ประธานคนใหม่ของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมฯ ไม่ใช่คนใหม่ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย อยู่ในวงการนี้มาเกือบ 30 ปี ตั้งแต่การเข้าทำงานครั้งแรกที่โตโยต้า สำนักงานใหญ่ที่สำโรง

หลังจากนั้นเข้ามามีส่วนในการก่อตั้งโรงงานจีเอ็มที่ระยอง ในช่วงที่จีเอ็มและเชฟโรเลตกลับมาลงทุนใหม่ที่ประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2539 ปัจจุบันคุณครรชิตฯ เป็นผู้บริหารของนิสสันมอเตอร์ ที่มาทำงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรมฯ และสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

จากประสบการณ์การทำงานในอุตสาหกรรมอย่างยาวนานจากยักษ์ใหญ่ในวงการ ทั้งฝั่งญี่ปุ่นและฝั่งอเมริกา เป็นการยืนยันการตัดสินใจของกรรมการกลุ่มฯ ยานยนต์ ที่ได้เลือกคุณครรชิตฯ ให้มารับตำแหน่งประธานกลุ่มฯ คนใหม่ในครั้งนี้