พาณิชย์ร่วมสมาคมชิ้นส่วนยานยนต์ จัดงาน TAPA 2018 คาดมีนักธุรกิจร่วมงานกว่า 10,000 ราย

พาณิชย์ร่วมสมาคมชิ้นส่วนยานยนต์ จัดงาน TAPA 2018 พร้อมโชว์ศักยภาพเอกชนไทยด้านนี้ คาดมีนักธุรกิจเข้าร่วมงานกว่า 10,000 ราย

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) และสนับสนุนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ เตรียมจัดงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2561 หรือ TAPA 2018 ขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 เมษายน 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เพื่อเป็นเวทีเจรจาการค้าและเปิดตัวสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ของอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง

สำหรับงาน TAPA 2018 ดังกล่าว จะเป็นการเปิดโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการแสดงศักยภาพความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมนี้ต่อ ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้ค้าปลีก รวมถึงนักธุรกิจจากทั่วโลก เพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรและต่อยอดธุรกิจในระดับสากล รวมทั้งเป็นเวทีเจรจาการค้าและเปิดตัวสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ของอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง

ภายในงานครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 500 บริษัท และคาดว่าจะมีนักธุรกิจเข้าชมงานกว่า 10,000 ราย จากอาเซียน เอเชียใต้ ออสเตรเลีย แอฟริกา อเมริกาใต้ สหภาพยุโรป ตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน รัสเซีย และอีกหลายประเทศ

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการผลิตรถยนต์มากเป็นอันดับที่ 12 ของโลก รวมทั้งเป็นผู้นำและศูนย์กลางอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในอาเซียน สำหรับการส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในปี 2560 มีมูลค่า 19,844.69 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2559 ถึง 15.5% ตลาดส่งออกที่สำคัญของสินค้าชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ของไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และจีน

ด้านนางอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า งานที่จัดขึ้นภายใต้แนวความคิด “ World Auto Parts Sourcing Hub, Innovation clean for the future” โดยจะมีการโชว์นวัตกรรมสมัยใหม่ รถไฮบริด รถไฟฟ้า และส่วนประกอบอื่นๆ ที่สำคัญ นอกจากนี้ยังมีการสัมมนาที่น่าสนใจเกี่ยวกับยานยนต์ในอนาคตและการพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ไทย อาทิ “Auto Parts Industry in Eastern Economic Corridor: EEC” โดยให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งมีศักยภาพด้านการลงทุนสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอย่างยิ่ง “EV Research Trend” โดย สวทช “Industry Talk: The Perspective in Clean Energy Trend” โดย สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) “Key Concern in EV Market in Business Perspective” โดย CEO – Energy Absolute PLC และ “Voice of Green Consumer” รวมทั้งยังมีการแข่งขันทักษะมาตรวิทยาด้านมิติระดับมหาวิทยาลัย และการจัด Business Matching จับคู่ทางธุรกิจ ระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อ” อีกด้วย