ยักษ์ใหญ่นำเข้ายาจากศรีลังกาเยือนไทย พาณิชย์ปลื้ม 5 เดือนส่งออก 1.6 ล้านเหรียญ

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้นำคณะผู้นำเข้าสินค้ายาแผนปัจจุบันและเครื่องมือแพทย์จากศรีลังกาเยือนไทย วันที่ 7-9 สิงหาคม 2560 เพื่อเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย รวมทั้งเยี่ยมชมโรงงานผลิตยาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านมาตรฐานการผลิตของไทย โดยตลาดสินค้ายาของศรีลังกา มีมูลค่า 460 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มการนำเข้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ช่วง 5 เดือนแรกปี 2560 ศรีลังกานำเข้าแล้ว 172 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสินค้านำเข้าจากไทย ได้แก่ ยารักษาโรค โดยเฉพาะยาที่ใช้รักษาโรคไข้เลือดออก ซึ่งกำลังแพร่ระบาดในศรีลังกา โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดซื้อยาและเครื่องมือแพทย์ของศรีลังกา (State Pharmaceutical Corporation : SPC) ได้เดินทางมาครั้งนี้ด้วย พร้อมทำสัญญาซื้อขายทันทีกับผู้ผลิตของไทย นอกจากนี้ ยังมีวัคซีน ถุงมือยาง ของใช้ในโรงพยาบาล และเครื่องมือศัลยกรรมประเภทใช้แล้วทิ้ง

ทั้งนี้ คณะผู้นำเข้าที่เดินทางมาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยครั้งนี้ นอกจากผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานจัดหายาเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลของรัฐบาลศรีลังกา (SPC) แล้วยังมีผู้บริหารจากบริษัท แอสตรอน จำกัด บริษัท นาเวสต้า ฟาร์มาซูติคัลส์ จำกัด และบริษัท ลีน่า แมนูแฟกเจอริ่ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก และวิจัยยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพชั้นนำของศรีลังกา เป็นต้น

น.ส.จิตติมา นาคมโน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน กล่าวว่า รัฐบาลศรีลังกาจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมด ประชาชนสามารถรับการรักษาฟรีได้ในสถานพยาบาลของรัฐ ซึ่งศรีลังกามีโรงพยาบาลของรัฐ 601 แห่ง โรงพยาบาลเอกชน 221 แห่ง และศูนย์พยาบาลและร้านขายยารวมกว่า 5,000 แห่งทั่วประเทศ สินค้ายาและเครื่องมือแพทย์ในศรีลังกา ส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยนำเข้าจากอินเดียและจีน เนื่องจากได้เปรียบด้านราคา ส่วนยาและเทคโนโลยีทางการแพทย์ขั้นสูงนำเข้าจากสหรัฐและยุโรป ส่วนไทยเป็นผู้ส่งออกยาและเครื่องมือแพทย์ไปศรีลังกาปี 2559 มูลค่า 1.36 ล้านเหรียญสหรัฐ และช่วง 5 เดือนแรกปี 2560 ส่งออกแล้ว 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

 


ที่มา : มติชนออนไลน์