พาณิชย์ ร่วม MOU กับห้างค้าปลีก ผู้ส่งออก ตลาดไท รับซื้อผลไม้กว่า 330,000 ตัน

พาณิชย์ ร่วม MOU กับห้างค้าปลีก ผู้ส่งออก ตลาดไท รับซื้อผลไม้กว่า 330,000 ตัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสร้างความมั่นใจเกษตรกรมีช่องทางระบายสินค้า หากผลิตสินค้าได้มาตรฐาน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การรับซื้อผลไม้ฤดูการผลิตปี 2561 ระหว่าง กระทรวงพาณิชย์ กับ ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ผู้ส่งออก และตลาดกลางสินค้าเกษตรในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน ปริมาณ 330,000 ตัน สูงสุดเป็นประวัตการณ์ มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท นับเป็นการยกระดับการผลิตและการเชื่อมโยงตลาดที่จะเป็นช่องทางรอบรับผลผลิตที่ออกสู่ตลาดในฤดูกาล ซึ่งจะเป็นการสร้างมาตรฐานให้เกษตรกรได้ผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาด และขยายสู่การแข่งขันได้ในอนาคต

สำหรับผลผลิตผลไม้ในปี 2561 นี้คาดการณ์จะมีผลผลิตประมาณ 5-6 ล้านตัน ทั้งปีเนื่องจากสภาพอากาศดีส่งผลต่อผลผลิตดีขึ้น ทั้งนี้ นอกจากการเชื่อมโยงตลาดภายในประเทศซึ่งมี ห้างค้าปลีกชั้นนำของประเทศ ได้แก่ Tops Market, The Mall, Big C, Tesco Lotus, Makro ร่วมไปถึง บริษัท ไชน์โฟร์ท จำกัด และตลาดไท ในการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ก็อยู่ระหว่างขยายไปสู่ตลาดส่งออก ก็อยู่ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการซึ่งกิจกรรมที่จะดำเนินการนั้นก็เป็นการเชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ส่งออก เพื่อสร้างตลาดรองรับให้เกษตรกรที่ผลิตผลไม้ที่ได้มาตรฐาน

อย่างไรก็ดี การเชื่อมโยงตลาดครั้งนี้ถือว่าดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก” ซึ่งให้ความสำคัญ กับการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ เศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) โดยได้รับความร่วมมือกับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ผู้ส่งออก และตลาดกลางสินค้าเกษตรที่เกี่ยวข้อง ในการส่งเสริมและรับซื้อผลไม้โดยตรงจากเกษตรกร