กรมพัฒน์ฯแนะ SME ใช้นวัตกรรมติดปีกให้ธุรกิจ ปรับเปลี่ยนสู่การเป็น “Smart Enterprise”

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ แนะ SME ใช้นวัตกรรมติดปีกให้ธุรกิจ เปลี่ยนสู่การเป็น “Smart Enterprise” เรียนรู้การสร้างธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดเป็นสินค้าและบริการบนพื้นฐานของการสร้างสรรค์นวัตกรรม ผสมผสานเข้ากับการทำธุรกิจจากสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพสร้างเครือข่ายพันธมิตรและเจรจาการค้าระหว่างกัน รวมถึงเป็นช่องทางให้ธุรกิจสตาร์ทอัพสามารถขยายโอกาสทางการค้าได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันต้องเผชิญกับความท้าทายจากปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทและกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการได้ก้าวสู่การใช้ดิจิทัลเต็มตัว การขับเคลื่อนธุรกิจ กลยุทธ์แข่งขันจึงก้าวสู่สมาร์ทดิจิทัล การวิเคราะห์เทรนด์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้ธุรกิจปรับตัวและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างโดนใจและตรงเทรนด์

นอกจากนี้การปรับตัวให้ทันเทคโนโลยี การพัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จะช่วยสร้างความแตกต่างที่นำไปสู่ความได้เปรียบทางการแข่งขัน ซึ่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมอาจไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแต่เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเท่านั้น ยังสามารถนำไอเดียที่มีการสร้างสรรค์ไว้แล้วมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจเชิงพาณิชย์ได้ ตลอดจนการสร้างแบรนด์ และการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการธุรกิจ และขีดความสามารถด้านการแข่งขันของเอสเอ็มอีไทยให้ก้าวไกลสู่ตลาดโลก

เพื่อให้เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพไทยสามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำหนดจัดงาน Smart Enterprise 4.0 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพ สร้างเครือข่ายธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพสู่ธุรกิจยุคใหม่ โดยการเสริมสร้างความรู้ทางธุรกิจ ค้นหาพันธมิตรเจรจาการค้า การนำเสนอธุรกิจจากผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพ และบูธให้คำปรึกษาธุรกิจ พร้อมทั้งรับฟังการเสวนาเกี่ยวกับการทำตลาดยุคดิจิทัล การเลือกใช้เครื่องมือในการทำธุรกิจยุคดิจิทัล (Essential tools to know in Thailand’s Economy 4.0) กลยุทธ์การทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง (The Creative Sale Strategies in Digital Marketing) จากผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวกำหนดแบ่งออกเป็น 2 ครั้ง คือ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2560 และวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2560 ณ Multifunction Hall ชั้น 10 ศูนย์ซีอาเซียน ถนนรัชดาภิเษก

สำหรับผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมงานทางออนไลน์ CLICK http://goo.gl/1R288f (31 กรกฎาคม 2560) และ https://goo.gl/forms/WxRN1Fw3czRW5Lm53 (25 สิงหาคม 2560) หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร : 0 2547 5970 0 2547 9059 สายด่วน 1570 และ e mail : [email protected] และ www.dbd.go.th