“พาณิชย์” ยกทัพสินค้า GI ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย ความภาคภูมิใจสู่สากลบุกงาน GI Market 2018

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญายกทัพสินค้า GI ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย ความภาคภูมิใจสู่สากล นำผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้า GI จากแหล่งผลิตมาจำหน่ายภายในงาน GI Market 2018 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 3 เมษายน 2561 ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ ถึง 66 บูธ โดยเฉพาะสินค้าใหม่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนระหว่างปีงบประมาณ 2560 – 2561 ได้แก่ ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน สับปะรดบ้านคา ผ้าหมักโคลนหนองสูง แห้วสุพรรณ ละมุดบ้านใหม่ เป็นต้น พร้อมกิจกรรม workshop และการแสดงจากศิลปินชื่อดังทุกวัน

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับเซ็นทรัล ได้จัดงาน GI Market โดยแนวคิดหลักของงาน GI Market คือ เป็นงานที่รวบรวมสินค้า GI ของดี ของแท้ ของหายาก จากทั่วประเทศไทยมารวมไว้ในงานเดียว โดยเฉพาะผู้ประกอบการสินค้า GI ที่เป็นสินค้าใหม่ที่พึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนระหว่างปีงบประมาณ 2560 – 2561 ได้แก่ ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน สับปะรดบ้านคา ผ้าหมักโคลนหนองสูง แห้วสุพรรณ และละมุดบ้านใหม่ และผู้ประกอบการสินค้า GI จาก 10 จังหวัดที่มีรายได้น้อย ได้แก่ ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ จากจังหวัดกาฬสินธุ์ ข้าวเหนียวดำลืมผัวตาก จากจังหวัดตาก ลูกหยียะรัง ส้มโอปูโกยะรัง จากจังหวัดปัตตานี การจัดงานครั้งนี้เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสสนับสนุนผู้ประกอบการจากแหล่งผลิตสินค้าโดยตรงตามนโยบายของรัฐบาลในการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยสามารถเลือกซื้อสินค้า GI ของแท้จากแหล่งผลิต โดยเฉพาะสินค้า GI ที่ได้ผ่านการรับรองคุณภาพ รวมทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการจากชุมชนได้ทราบถึงความต้องการของตลาดระดับพรีเมี่ยมในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ อันจะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในการยกระดับความสามารถในการแข่งขัน สร้างความเข้มแข็งในชุมชนเพื่อสามารถเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับการจัดงานใน GI Market 2018 ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 3 เมษายน 2561 ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้า GI จากทั่วประเทศรวม 66 บูธ เช่น ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน สับปะรดบ้านคา ผ้าหมักโคลนหนองสูง แห้วสุพรรณ ละมุดบ้านใหม่ ผ้าครามธรรมชาติสกลนคร ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ส้มโอปูโกยะรัง มุกภูเก็ต ครกหินอ่างศิลา กล้วยเล็บ มือนางชุมพร สับปะรดภูแลเชียงราย ชาเชียงราย ศิลาดลเชียงใหม่ หมูย่างเมืองตรัง ผ้าไหมยกดอกลำพูน จักสานพนัสนิคม มะม่วงยายกล่ำนนทบุรี ข้าวเหนียวดำลืมผัวตาก นิลเมืองกาญจน์ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Workshop ตลอดทั้ง 7 วัน เช่น ยำปลาทูแม่กลอง โชว์ชักกาแฟเขาทะลุ ชงชาเชียงรายอย่างมีศิลปะ ปั้นเครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด วาดเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง มัดย้อมผ้าหม้อห้อมแพร่ และทำขนมน้ำดอกไม้จากข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ อีกทั้งการแสดงมินิคอนเสิร์ต เพื่อสร้างสีสันและเป็นการดึงดูดประชาชนให้มาร่วม ชิม ชม ช็อป ภายในงาน โดยมีศิลปินชื่อดัง อาทิ โจ จิรายุส คู่กับ ก้อง สหรัถ อาร์ม กรกันต์ ตูมตาม The star อาร์ อาณัตพล ลำยอง หนองหินห่าว อ้น กรกฎ และบิว กัลยาณี

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เผยถึง ความคืบหน้าในการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ในประเทศไทย ปัจจุบันประเทศไทยให้ความคุ้มครองสินค้า GI ไทยและต่างประเทศ รวม 103 รายการ เป็นสินค้าไทยจาก 59 จังหวัด 87 รายการ สินค้าต่างประเทศ 9 ประเทศ 16 รายการ ระหว่างปีงบประมาณ 2560 – 2561 มีสินค้าใหม่ขึ้นทะเบียน 20 รายการ ซึ่งสินค้าไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนได้แก่ ลองกองตันหยงมัส ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน สับปะรดบ้านคา ทุเรียนปราจีน ผ้าหมักโคลนหนองสูง กาแฟเทพเสด็จ ส้มโอหอมควนลัง ลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน สับปะรดตราดสีทอง มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี แห้วสุพรรณ ข้าวหอมมะลิอุบลราชธานี กล้วยไข่กำแพงเพชร ละมุดบ้านใหม่ ส้มบางมด และลิ้นจี่บางขุนเทียน ในปีนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญามีแผนยื่นจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ในประเทศญี่ปุ่น 3 สินค้า ได้แก่ กาแฟ ดอยช้าง กาแฟดอยตุง และสับปะรดห้วยมุ่น

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากงานในด้านขึ้นทะเบียนสินค้า GI แล้ว การส่งเสริมด้านการตลาดกรมทรัพย์สินทางปัญญาก็ให้ความสำคัญ โดยร่วมมือกับบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในการจัดมุมจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI Corner เพื่อช่วยขยายช่องทางการจำหน่ายและยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการสินค้า GI ไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ปัจจุบันมี GI Corner แล้วที่ Central food hall และ Tops Market แล้วถึง 100 สาขา ครบตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ในปี 2560 และมีแผนที่จะพาผู้ประกอบการ GI ที่มีศักยภาพในการทำตลาดต่างประเทศเข้าร่วมงาน ThaiFex 2018 ในรูปแบบ GI Pavilion ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2561 นี้ด้วย