กระทรวงอุตฯ เริ่มใช้สมาร์ทการ์ดรีดเดอร์ 9 เม.ย.นี้

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้วางแนวทางขับเคลื่อนประเทศ ทั้งส่วนราชการ ภาคธุรกิจ ประชาชน ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีดิจิทัลผ่านการบูรณาการ การทำงาน และมีการเชื่อมโยงข้อมูลซึ่งกันและกัน และต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยกำหนดระยะเวลาภายใน 6 เดือน ภาครัฐจะต้องไม่เรียกเอกสารจากประชาชนเมื่อต้องมาติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ อาทิ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อเป็นการตอบสนองแนวทางขับเคลื่อนประเทศของรัฐบาล กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ในการออกใบอนุมัติ/อนุญาต จัดตั้งโรงงาน ให้คำปรึกษาแนะนำในด้านต่างๆ ได้เตรียมให้บริการด้วยเครื่องอ่านบัตรประชาชน (สมาร์ท การ์ด รีดเดอร์) กว่า 270 แห่งของหน่วยงานภายใต้สังกัด อก.ทั่วประเทศ ที่ต้องให้บริการกับประชาชน เพื่อนำไปใช้ในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาติดต่อราชการ ทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน

”ประชาชนที่จะเข้ามารับบริการต่างๆ ของ อก. สามารถนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ท การ์ด มาขอรับบริการ โดยไม่ต้องนำสำเนาบัตรประชาชนมา และยังเป็นการลดภาระการทำสำเนาเอกสารของประชาชนอีกด้วย โดยสามารถเริ่มให้บริการได้ ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2561 เป็นต้นไป พร้อมกันทั่วประเทศ”

นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และประธานคณะทำงานบูรณาการข้อมูลสารสนเทศและการบริการภาครัฐกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ บิ๊ก ดาต้า กล่าวว่า การนำเครื่องอ่านบัตรประชาชนมาใช้ในการให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของดิจิทัล ทรานฟอร์เมชั่น ที่เป็นรูปธรรม ในการยกระดับการให้บริการและการดำเนินงานของกระทรวงอุตสาหกรรมไปสู่กระทรวงอุตสาหกรรม 4.0 โดยจะดำเนินการผ่านระบบ ไอ-อินดัสทรี ซึ่งเป็นระบบหลักที่เชื่อมโยงทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมเข้าด้วยกัน โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้เปิดตัวและเริ่มใช้งานระบบ ไอ-อินดัสทรี ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 คาดว่าจะสามารถเก็บข้อมูลผู้รับบริการได้ครบสมบูรณ์ 100% ภายในเวลา 1 ปี ต่อจากนี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์