“EEC โรดโชว์จีน” พบ Alibaba และ Honeywell สานต่อการเจรจาขยายการลงทุน EEC และ EECd

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กรศ.) พร้อมด้วย นางสาวอารีย์ งามศิริพัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครเซี่ยงไฮ้ ดร.วงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มกลยุทธ์องค์กร บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT) และ ดร.สุมาวสี ศาลาสุข ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเขตนวัตกรรมดิจิทัล (DEPA) เดินทางไปยังเมืองหางโจว ประเทศจีน เพื่อจัดการสัมมนาขับเคลื่อนดึงดูดนักลงทุน

โดยจัดงาน Roadshow EEC ตามแผนการดำเนินงานที่วางไว้ เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนจากนักลงทุนจีนที่มีศักยภาพในพื้นที่ ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งได้รับความร่วมมือสนับสนุนการจัดงานจากธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China Limited (ICBC) สาธารณรัฐประชาชนจีน ตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่ได้ลงนามร่วมกันไปแล้วก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2560

ในการนี้ สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ได้นำเสนอแผนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) สิทธิประโยชน์การลงทุน และโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (ดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ หรือ EECd) ให้กับผู้บริหารบริษัทจีนชั้นนำกว่า 200 คน

พร้อมทั้งเชิญชวนนักลงทุนให้ขยายการลงทุนมายังพื้นที่ EEC และ EECd โดยให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความตั้งใจที่ขับเคลื่อน การพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกอย่างจริงจัง มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมรวมถึงการสร้างเมืองให้เป็นเมืองเชิงนิเวศ (Eco-cities) ที่น่าอยู่

พร้อมทั้งปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการลงทุนและการดำเนินธุรกิจด้วย โดย สกรศ. และ BOI ได้ทำงานร่วมกันในการให้สิทธิประโยชน์การลงทุนให้กับนักลงทุนจีนที่จะลงทุนในพื้นที่ EEC และ EECd เพื่อให้นักลงทุนจีนมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ธนาคาร ICBC มีบทบาทสำคัญให้การสนับสนุนการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับนักลงทุนจีนที่สนใจจะลงทุนในพื้นที่ EEC และ EECd โดยอาศัยความพร้อมทางด้านเงินทุนและการมีเครือข่ายระดับโลกรวมถึงประสบการณ์การเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับธุรกิจข้ามชาติมาแล้วทั่วโลก

การจัดกิจกรรมชักชวนนักลงทุนในครั้งนี้ของ สกรศ. BOI CAT และ DEPA มุ่งเน้นการดึงดูดนักลงทุนจีนที่มีศักยภาพตาม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเมืองหางโจวนับได้ว่าเป็น Silicon Valley ของจีน เป็นศูนย์รวมบริษัทชั้นนำของจีนที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่จำนวนมาก

นอกจากนี้ คณะฯ จะมีการพบปะกับบริษัทจีนชั้นนำหลายบริษัทเพื่อสานต่อการเจรจาที่ดำเนินการอยู่ อาทิเช่น บริษัท Alibaba และ Honeywell และเยี่ยมชมบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนรายอื่นๆ ที่เมืองหางโจวและเซี่ยงไฮ้อีกด้วย