ซีแอนด์จี เตรียมโดดประมูลโรงกำจัดขยะเตาเผา กทม.เพิ่ม ปลื้มคว้า 3 มาตรฐาน ISO

ซีแอนด์จี เตรียมลุยประมูลโรงกำจัดขยะเตาเผา กทม. 2 แห่ง หากสภา กทม. ไฟเขียวให้เอกชนร่วม หลังประสบความสำเร็จจากการบริหารจัดการโรงกำจัดขยะหนองแขม คว้า 3 มาตรฐาน ISO ประกาศ

นาย เหอ หนิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินโครงการโรงกำจัด ขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม หนองแขม เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเข้าประมูลงานโรงกำจัดขยะเตาเผาผลิตกระแสไฟฟ้าของกทม. โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาของสภากทม.ที่จะเพิ่มเตาเผาขยะอีก 2 แห่ง บริเวณอ่อนนุชและหนองแขม ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน เพื่อรองรับปริมาณขยะในกทม.ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามการอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ เฉลี่ยปีละ 2-3% โดยมีการคาดการณ์ว่าในอนาคต 20 ปีข้างหน้า ปริมาณขยะจะมีโอกาสเพิ่มมากกว่า 20% จากปัจจุบันที่มีปริมาณขยะประมาณ 10, 700 ตันต่อวัน หรือปริมาณดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากปี ที่ผ่านมาสูงถึง 2,000 ตัน/วัน

“บริษัทมีความพร้อมที่จะขยายการลงทุนไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด เนื่องจากประสบการณ์ในการดำเนินงานเตาเผาขยะกว่า 12 แห่งในต่างประเทศและในประเทศไทย ทำให้บริษัทได้รับการรับรองระบบมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 และระบบการจัดการอาชีวอนามัย และความปลอดภัย OHSAS 18001 ในช่วงระยะเวลาเพียง 1 ปี ซึ่งเร็วกว่าข้อกำหนดที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี อีกทั้งบริษัทมีบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการกำจัดขยะด้วยระบบเตาเผาด้วย”

นายหนิง กล่าวว่า ในปี 2560 บริษัทสามารถกำจัดขยะ ที่เกิดขึ้นในกทม.ได้ถึง 170,000 ตัน และผลิตกระแสไฟฟ้าได้กว่า 50 ล้านยูนิต โดยรับขยะจาก กทม. 500 ตัน/วัน มากำจัดด้วยการเผาโดยใช้เทคโนโลยีเตาเผาขยะของ Von Roll Stoker ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากประ เทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นประเภทเตาเผาแบบตะกรับ (Stoker Type) ใช้อุณหภูมิในการเผาไหม้ 1,000 องศาเซลเซียส (บวก-ลบ 50 )

นอกจากบริหารจัดการขยะแล้วภายในโรงกำจัดขยะ หนองแขม ยังได้จัดทำศูนย์เรียนรู้ด้านการจัดการขยะขึ้น โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมความรู้เกี่ยวกับขยะ และวิธีการจัดเก็บอย่างถูกต้อง ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัย และโรงเรียนต่างๆ เข้าเยี่ยมชมอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นความภูมิใจหนึ่งในการแปรรูปขยะให้เป็นประโยชน์ และตั้งใจจะบริหารจัดการขยะอย่างมีมาตรฐานและประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงคุณภาพสิ่งแวดล้อมและชุมชนเป็นประเด็นหลักในการดำเนินงาน