“พาณิชย์” เตรียมแผนรับมือสงครามการค้า “สหรัฐ-จีน” เชิงรุก-รับ

“พาณิชย์”รับลูก “สมคิด” เตรียมนัดหารือหน่วยงานเศรษฐกิจ ทั้งคลัง เกษตร อุตสาหกรรม แบงก์ชาติ พ่วงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังสงกรานต์นี้ เพื่อประเมินภาพสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ที่กำลังคุกรุ่นให้ชัด พร้อมจัดทำมาตรการรับมือทั้งเชิงรุก เชิงรับ ก่อนเสนอระดับนโยบายพิจารณา

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. จะเชิญหน่วยงานด้านนโยบายเศรษฐกิจจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และอาจจะเชิญหน่วยงานระดับกรมอื่นๆ มาด้วยมาร่วมหารือหลังสงกรานต์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและร่วมกันหาแนวทางการดำเนินการในด้านต่างๆ เพื่อให้ได้ทิศทางที่เป็นเอกภาพกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากสงครามการค้าที่กำลังคุกรุ่นระหว่างสหรัฐฯ กับจีนว่าไทยควรจะมีแนวทางการรับมืออย่างไร ทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ

“ปกติหน่วยงานระดับกรมที่ดูแลด้านนโยบายและวิชาการของ 4 กระทรวง คือ คลัง เกษตร อุตสาหกรรม และพาณิชย์ จะมีการประชุมกันเป็นครั้งคราวอยู่แล้ว เพื่อติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ โดยมี สศค. ของ กระทรวงการคลังเป็นแกนนำหลัก แต่ในการประชุมครั้งหน้า สนค. จะเป็นเจ้าภาพ เพื่อร่วมกันพิจารณาการรับมือสงครามการค้า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเกี่ยวข้องโดยตรงกว่าหน่วยงานอื่น แต่ที่พิเศษ จะเชิญผู้แทนจาก ธปท. มาด้วย เพราะมีแง่มุมที่เกี่ยวกับ ธปท. หลายเรื่อง”น.ส.พิมพ์ชนกกล่าว

สำหรับวัตถุประสงค์ในการหารือที่จะเกิดขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันก่อน เพราะจากที่คุยกันพบว่า ทุกหน่วยงานต่างก็กำลังติดตามวิเคราะห์เรื่องนี้อยู่จากมุมมองของกระทรวงตนเอง ซึ่งหากนำมารวมกันได้ ก็จะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นว่าไทยยืนอยู่ตรงไหนในเรื่องนี้ และควรมีท่าทีอย่างไร หลังจากนั้น อาจจะเป็นการหารือกันในประเด็นเชิงนโยบายเพื่อจะได้ร่วมกันเสนอแนวทางให้กับระดับนโยบายพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เห็นภาพในเบื้องต้น สนค. ได้มีการจัดหารือกลุ่มเล็กในระดับเจ้าหน้าที่ไปแล้ว เพื่อนำข้อมูลมากางดูว่าแต่ละหน่วยงานมีอะไรบ้าง และสรุปประเด็นพิจารณาสำคัญ รวมทั้งได้เชิญกรมต่างๆ ในกระทรวงพาณิชย์มาหารือแล้ว

ทั้งนี้ การดำเนินการในเรื่องนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการประเมินผลดี ผลเสีย ผลกระทบ และแนวทางการรับมือกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่กำลังเกิดขึ้น