พาณิชย์ จับมือสนามบินดอนเมืองเปิดร้าน OTOP Select

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือสนามบินดอนเมือง เปิดร้านขาย OTOP Select นำสินค้า 186 รายการ จากผู้ผลิต 64 รายไปวางจำหน่าย มั่นใจยอดขายกระฉูดแน่ เหตุสนามบินดอนเมืองมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทั้งไทยและต่างชาติ ส่วนยอดที่สนามบินสุวรรณภูมิและภูเก็ต ล่าสุดโกยเงินจากนักท่องเที่ยวได้แล้ว 324 ล้านบาท

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดพื้นที่ให้นำสินค้า OTOP Select เข้าไปวางจำหน่ายที่สนามบินดอนเมือง โดยได้เริ่มจำหน่ายมาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.2561 ที่ผ่านมา โดยร้านค้าจะตั้งอยู่ที่บริเวณ ชั้น 3 ด้านทิศเหนือ ห้องพักผู้โดยสารขาออก มีผลิตภัณฑ์ที่นำไปจำหน่ายจำนวน 186 รายการ จากกลุ่มผู้ผลิตจำนวน 64 ราย

“มั่นใจว่ายอดการจำหน่ายสินค้า OTOP ในสนามบินดอนเมืองจะทำได้ดี เพราะสนามบินดอนเมืองเป็นสนามบินที่ได้รับความนิยมจากนักเดินทางชาวไทยและต่างประเทศที่ต้องการจะเดินทางไปทั่วภูมิภาคของประเทศไทย โดยในปี 2560 มีผู้ใช้บริการสนามบินดอนเมืองมากถึง 37 ล้านคน”

นางกุลณีกล่าวว่า สำหรับการจำหน่ายสินค้า OTOP ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ที่กรมฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท คิง พาวเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด (ผู้บริหารจัดการร้านค้า ณ ท่าอากาศยาน) ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 ปัจจุบันมีการนำสินค้า OTOP ไปจำหน่ายรวม 571 รายการ จากผู้ผลิตจำนวน 147 ราย และต่อมาเดือนก.ย.2559 ได้ขยายความร่วมมือไปยังสนามบินภูเก็ต มีสินค้าไปจำหน่าย 433 รายการ จากผู้ผลิต 109 ราย ซึ่งมียอดขายรวมทั้ง 2 สนามบินจนถึงปัจจุบัน 324.63 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรมฯ มีแผนที่จะดำเนินการคัดเลือกสินค้า OTOP Select เพื่อผลักดันให้เข้าไปวางจำหน่ายในร้านที่สนามบินเพิ่มมากขึ้น และจะขอความอนุเคราะห์การใช้ประโยชน์พื้นที่ในท่าอากาศยานนานาชาติอื่นๆ เพื่อเปิดร้านจำหน่ายสินค้า OTOP ต่อไปด้วย

สำหรับสินค้า OTOP ที่มีการนำไปจำหน่ายในสนามบิน มี 9 ประเภท ได้แก่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป , ผ้าไหมไทย , งานศิลปหัตถกรรม , ของที่ระลึกท้องถิ่น , งานทำมือ , เครื่องดื่ม , อาหาร , เครื่องหอม และสมุนไพร โดยได้จัดพื้นที่เฉพาะสำหรับผลิตภัณฑ์ OTOP Select ซึ่งเป็นทำเลที่พบเห็นง่าย เพื่อให้นักเดินทาง ทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้ทำความรู้จักและเลือกซื้อ