เพิ่มพื้นที่งาน THAIFEX2018 ดัน “ไทย” ขึ้นเบอร์ 1 อาเซียน

พาณิชย์จัดใหญ่ THAIFEX 2018 เพิ่มพื้นที่ 1 แสนตารางเมตร พร้อมเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีรุ่นใหม่กว่า 423 รายเข้าร่วม สร้างโอกาสทางการตลาด

นายกฤษณะ วจีไกรลาศ ประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับหอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่ ประเทศเยอรมนี เตรียมจัดงานแสดงสินค้าอาหาร THAI-FEX-World of Food Asia 2018 ขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2561 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

โดยปีนี้จะพิเศษกว่าทุกครั้ง เพราะได้ขยายพื้นที่จัดแสดงกว่า 100,000 ตร.ม. จากเดิม 70,000 ตร.ม. ทำให้งานนี้เป็นงานแสดงสินค้าอาหารใหญ่ที่สุดในอาเซียน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 2,500 ราย จาก 40 ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็นผู้ประกอบการต่างประเทศ ประมาณ 1,250 ราย และผู้ประกอบการไทย 1,250 ราย

ที่สำคัญในงานนี้ยังเปิดให้ผู้ส่งออกที่เป็น SMEs 432 ราย และมีผู้ประกอบการรายใหม่อีก 200 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 23% ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการกลุ่มนี้สามารถที่จะขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติมไปยังตลาดเป้าหมายและตลาดใหม่ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการจากต่างประเทศตอบรับเข้าร่วมงานแล้วหลายประเทศ เช่น อาเซียน ยุโรป สหรัฐ จีน เป็นต้น

อีกทั้งภายในงานนี้จะมีนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านอาหารใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ผู้ร่วมงานสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจได้อีกด้วย

ด้านนายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมได้เชิญผู้ประกอบการไต้หวัน ซึ่งเป็นรายใหญ่มีสาขา 100 สาขาในไต้หวัน และ 7 สาขาในจีน และกำลังขยายตลาดออกไปในสหรัฐ ยุโรป เข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและนวัตกรรมในสินค้าอาหารของไทยภายในงานเป็นไปตามนโยบายหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดการเจรจาตลาดคู่ค้าร่วมกัน ซึ่งจะช่วยให้สินค้าอาหารและบริการด้านอาหารของไทยขยายตลาดไปได้มากขึ้น


รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ในปี 2560 ไทยส่งออกสินค้าอาหาร มูลค่า 26,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 830,000 ล้านบาท ช่วยให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น 10.75 ล้านคน ในอุตสาหกรรมเกษตรและประมง จุดแข็งของสินค้าไทยคือความหลากหลายของประเภทอาหาร รวมไปถึงเครื่องปรุง และส่วนผสมต่าง ๆ นำมาผสมจนได้ตามมาตรฐาน มีความน่ารับประทานเป็นที่ยอมรับในระดับโลกในหลายเมนู ซึ่งในส่วนของภาครัฐได้ผลักดันการให้การรับรองสัญลักษณ์ “ไทย ซีเล็ค (Thai SELECT)” และ “ไทยแลนด์ ทรัสต์ มาร์ค (Thailand Trust Mark) เพื่อรับรองสินค้าไทยดีจริง