“บิ๊กตู่” ให้ BOI หามาตรการสิทธิประโยชน์จูงใจดูแลแรงงาน เล็งปลดล็อกกฎหมาย 16 จุด เปิดทางเอกชนสร้างเมืองใหม่

คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ อีอีซี

“บิ๊กตู่” ให้ BOI หามาตรการสิทธิประโยชน์จูงใจดูแลแรงงาน เล็งปลดล็อกกฎหมาย 16 จุด เปิดทางเอกชนสร้างเมืองใหม่ “สมคิด” บี้ เร่ง TOR ไฮสปีดเทรนกรุงเทพฯ – ระยอง เชื่อม 3 สนามบิน-MRO “คณิศ” คาด ปลายปี 61 ได้เอกชนร่วมทุน มั่นใจ “อาลีบาบา” มาพรุ่งนี้ ไทยได้ประโยชน์เกินตัวเลขลงทุน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ EEC ครั้งที่ 3/2561 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ว่าที่ประชุมได้พิจารณาและติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการเมืองใหม่ (Smart city) เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ จำนวน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการคมนาคมขนส่ง ด้านพลังงาน ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการอยู่อาศัย และด้านการบริหาร ทั้งนี้ เมืองใหม่ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ ประกอบไปด้วย 3 ส่วน ได้แก่ 1.ในส่วนของการรับผิดชอบของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) หรือการพัฒนาเมืองเก่า 2.ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) รับผิดชอบ คือ เมืองใหม่ทั่วไป เน้นตามแนวเขตเศรษฐกิจชายแดน และ 3.สำนักงาน EEC รับผิดชอบในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดอีอีซี ได้แก่ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง

“ท่านนายก ฯ ได้สั่งการไปยังสำนักงาน BOI ให้ดูเรื่องความเป็นอยู่ของแรงงานจำนวนมากที่กระจัดกระจายกันอยู่ โดยการให้สิทธิประโยชน์เพื่อจัดระเบียบ ซึ่งสำนักงาน BOI จะเสนอแพ็กเกจในครั้งการประชุมคณะกรรมการ BOI ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้” นายคณิศกล่าว

นายคณิศกล่าวว่า นอกจากนี้ ท่านนายก ฯ ยังได้สั่งการมายังสำนักงาน EEC ให้ไปดูว่า ถ้าจะมีเมืองใหม่จะทำอย่างไร จะให้สิทธิประโยชน์อย่างไรภายใต้เงื่อนไขใด ซึ่งต้องการให้เป็นเมืองใหม่ที่เป็น Smart city อย่างแท้จริง

“ท่านนายก ฯ จึงให้ไปดูขนาดที่ดินของเอกชนที่มีอยู่โดยให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ โดยให้ไปพิจารณาในข้อกฎหมายที่เป็นอุปสรรค จำนวน 16 ข้อ อาทิ เรื่องขุดดินและถมดิน อาคาร การให้สิทธิประโยชน์ โดยอยู่ในระหว่างการศึกษา” นายคณิศกล่าว

นายคณิศกล่าวว่า ทั้งนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจได้มอบแนวทางไว้ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ให้เร่งทำเรื่องการลงทุน ซึ่งในวันที่ 19 เมษายนนี้ นายแจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหาร Alibaba Group จะมาไทย เป็นการเปลี่ยนโทนการลงทุนโดยรายใหญ่ 2.เรื่องรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ ฯ-ระยองฯ และ 3. เรื่องศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO)

นายคณิศกล่าวว่า สำหรับความคืบหน้ารายละเอียดทีโออาร์โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง เชื่อม 3 สนามบิน ได้รายงานในที่ประชุมให้รับทราบโครงสร้างสำคัญ ซึ่งยังมีประเด็นที่ต้องปรับแก้เล็กน้อยเพราะล่าช้าไป เนื่องจากติดวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยคาดว่าจะเสร็จในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าและสามารถเผยแพร่ทีโออาร์ได้ หลังจากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการเพื่อปรับแก้ให้เป็นไปตามข้อสังเกตในขั้นตอนสุดท้าย ภายหลังเปิดทีโออาร์จะรับฟังความเห็นจากภาคเอกชนต่อไป คาดว่าภายในปลายปี 2561 จะได้เอกชนผู้ร่วมลงทุน จากเดิมกำหนดไว้ในเดือนพฤศจิกายน

นายคณิศยังกล่าวถึงการเดินทางมาในวันพรุ่งนี้ ว่าการมาของ Alibaba ไม่ใช่เรื่องของการลงทุนเท่านั้น แต่เป็นความร่วมมือซึ่งกันและกัน ได้แก่ ความร่วมมือในเรื่องนำสินค้าเกษตรไปขายในประเทศจีน เรื่อง SMEs และ OTOP ขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์มของจีน รวมถึงเรื่องการท่องเที่ยว เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยจริงๆ ภายใต้มูลค่าการลงทุน 1 หมื่นกว่าล้านบาท