กรมการค้าภายใน มอบเครื่องหมายรับรองปริมาณสินค้าหีบห่อ ให้กับผู้ผลิตสินค้า 9 ราย

กรมการค้าภายใน มอบเครื่องหมายรับรองปริมาณสินค้าหีบห่อ ให้กับผู้ผลิตสินค้า 9 ราย สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค เตรียมยกระดับมาตรฐานอาเซียน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังการเป็นประธานมอบหนังสืออนุญาตใช้เครื่องหมายรับรองปริมาณสินค้าหีบห่อ ว่า ในวันที่ 1 สิงหาคม 2560 กรมการค้าภายในมอบเครื่องหมายรับรองปริมาณสินค้าหีบห่อให้กับผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้าจำนวน 9 ราย เช่น บริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ตะวันพืชผล จำกัด เป็นต้น เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้า ได้ผลิตสินค้าตรงมาตรฐานสากล และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคมีความมั่นใจในการซื้อสินค้าว่าปริมาณตรงตามฉลาก อีกทั้ง ยังเป็นการขยายตลาดออกมาในตลาดอาเซียนได้ด้วย

ทั้งนี้ เครื่องหมายรับรองที่กรมฯได้ดำเนินการนั้น ออกมาตั้งแต่ปปี 2558 ปัจจุบันมีผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้าที่ได้รับเครื่องหมายไปแล้วทั้งสิ้น 12 ราย ในจำนวนสินค้าทั้งหมด 309 รายการ และขณะนี้มีผู้ผลิตสินค้าเข้ามาขอเครื่องหมายรับรองอีก 3 ราย ในราการสินค้า 116 รายการ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 4 เดือน กรมฯถึงจะสามารถออกเครื่องหมายรับรองดังกล่าวได้ สำหรับมาตรฐานในการพิจารณาในการให้เครื่องหมายนั้น เป็นมาตรฐานสากลที่กำหนดขึ้น ภายใต้ความร่วมมือในกลุ่มประเทศอาเซียน

“กลุ่มประเทศอาเซียนที่มีเครื่องหมายรองรับปริมาณสินค้าหีบห่อ ปัจจุบันมีอยู่ไม่กี่ประเทศ เช่น ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม ขณะที่อีกหลายประเทศยังไม่มีและอยู่ระหว่างดำเนินการ อีกทั้งอนาคต กลุ่มประเทศอาเซียนอาจจะพิจารณาสร้างมาตรฐาน หรือเครื่องหมายดังกล่าวระดับอาเซียนเกิดขึ้นใมนอาคคต เนื่องจากเป็นการสร้างมาตรฐาน ความเชื่อมั่นในตัวสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในตลาด”

อย่างไรก็ดี กรมฯหวังว่าผู้ผลิตสินค้าจะเข้ามาขอเครื่องหมายนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นการสร้างความเชื่อมั้นให้กับสินค้าของผู้ผลิตเอง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ก็ได้ที่ต้องมาขอเครื่องหมาย แต่ผู้ผลิตรายเล็กก็สามารถเข้ามาขอเครื่องหมายได้ เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานสินค้าให้กับริษัทเองว่าปริมาณสินค้าในบรรจุภัณฑ์ หรือหีบห่อ ได้มาตรการตรงตามฉลากอย่างแน่นอน อีกทั้งก็ยังสามารถขยายตลาดออกไปในอาเซียนได้ ซึ่งสินค้าเราได้มาตรฐานและสร้างความมั่นใจกับผู้บริโภคได้ สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจของใช้เครื่องหมายรับรอง สามารถติดต่อได้ที่การค้าภายใน สำนักชั่งตวงวัด ส่วนสินค้าหีบห่อ โทร 02-5474348