เตือนคนไทย ทำงานเยอรมนีต้องไป “ถูกกฎหมาย” ลักลอบโทษปรับสูงสุด 5,000 ยูโร-ส่งกลับประเทศ

กระทรวงแรงงาน เตือนแรงงานไทยไปทำงานเยอรมนีต้องไปอย่างถูกกฎหมายเท่านั้น ลักลอบทำงานโทษปรับสูงสุด 5,000 ยูโร ถูกส่งกลับประเทศ และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

นางเพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี มีการควบคุมการเข้าเมืองและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดการเข้าไปทำงานเยอรมนี แต่ได้อนุญาตให้แรงงานต่างชาติ รวมถึงแรงงานไทยในสาขาวิชาชีพขั้นสูงหรือผู้เชี่ยวชาญ และวิชาชีพขาดแคลน อาทิ วิศวกร พยาบาลดูแลผู้สูงอายุ นักเทคนิคการแพทย์เข้ามาทำงานได้ รวมถึงแรงงานไทยสาขา อาชีพพ่อครัว/แม่ครัวพิเศษที่ถือเป็นแรงงานกึ่งฝีมืออาชีพเดียวที่ไดรับอนุญาตให้เข้าทำงาน ซึ่งแรงงานไทยที่ต้องการจะเข้ามาทำงานในเยอรมนีต้องมาอย่างถูกกฎหมาย โดยผ่านสำนักจัดหางานแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และทำงานกับนายจ้างที่ไดรับอนุญาตเท่านั้น

แรงงานที่หลบหนีหรือลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย มีโทษปรับสูงสุด 5,000 ยูโร และถูกส่งกลับประเทศ แรงงานต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการส่งกลับประเทศทั้งหมด และถูกห้ามเข้าสหพันธ์ฯ และกลุ่มประเทศสมาชิกอียูอย่างน้อย 5 ปี หากแรงงานไม่สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่าย นายจ้างต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด นอกเหนือจากค่าปรับส่วนของนายจ้าง อีกทั้งจะไม่สามารถเข้าระบบประกันสังคม ได้แก่ ประกันสุขภาพกรณีเจ็บป่วย ประกันกรณีทุพลภาพ ประกันกรณีว่างงาน และการประกันกรณีชราภาพ/บำนาญ ทำให้ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐาน และไม่สามารถยื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อทางการสหพันธ์ฯ ในเรื่องใดๆ จากนายจ้างได้

ทั้งนี้ สำนักงานแรงงานในต่างประเทศ ฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี รายงานปี 2017 มีแรงงานไทยทำงานอยู่17,216 คน เเบ่งเป็นชาย 2,838 คน หญิง 14,378 คน ทำงานในภาคการผลิต 2,328 ภาคก่อสร้าง 362 คน ภาคเกษตร 87 คน ภาคบริการ 14,437 คน เเละอื่นๆ 5 คน

นางเพชรรัตน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า แรงงานไทยที่สนใจเข้าไปทำงานในเยอรมนี สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน หมายเลขโทรศัพท์ 030-79481231-2

Email: [email protected] Website: http://germany.mol.go.th/ พร้อมการเข้าทำงานในเยอรมนีต้องเข้าตามช่องทางที่ถูกกฎหมายเท่านั้น หากลักลอบทำงานมีโทษปรับสูงสุด 5,000 ยูโร และถูกส่งกลับประเทศ โดยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด