ปีทองข้าวตราฉัตรตั้งเป้าโต15% หอมมะลิลดดันราคาตลาดพุ่ง

“ตราฉัตร” เผย 61 ปีทองข้าวหอมมะลิ คาดทั้งปีโตพุ่งไม่ต่ำกว่า 15% มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท ชี้ Q1 ทะลุเป้า จับตามาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อดันยอดเพิ่ม หวั่นค่าบาทแข็งกระทบ

นายฐิติ ลุจินตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการบริหารการค้าข้าวในประเทศและต่างประเทศ ธุรกิจอาหารและสินค้าทั่วไป บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวตราฉัตร เปิดเผยว่า ยอดขายในปี 2561 ทั้งปีจะโตไม่ต่ำกว่า 15% มูลค่ารวม 14,000 ล้านบาท โดยมีปริมาณยอดขายรวม 1 ล้านตัน เป็นข้าวหอมมะลิประมาณ 2.5 แสนตัน ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/2561 สามารถทำยอดได้ถึง 25% ของเป้าทั้งปีแล้ว

ทั้งนี้ ในแต่ละปี ตลาดส่งออกของ ซี.พี.อินเตอร์เทรด คิดเป็นสัดส่วน 70% และตลาดในประเทศ สัดส่วน 30%

“ปีนี้ถือเป็นปีทองของสินค้าข้าว เกษตรกรสามารถขายข้าวเปลือกได้ในราคาดีพุ่งไปที่ 8,000 บาทต่อตันข้าวเปลือก คาดว่าแนวโน้มราคาข้าวจะยังทรงตัวสูงต่อเนื่อง เป็นผลจากสต๊อกข้าวแต่ละประเทศลดลง ปริมาณผลผลิตข้าวหอมมะลิฤดูกาลนาปีที่ผ่านมาลดลง 20% หายไปล้านกว่าตัน บางโรงสีหายไปกว่า 40% จากปัญหาน้ำท่วมและข้าวออกรวงเจอฝนทำให้ผลผลิตออกน้อย ข้าวตราฉัตรซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรได้ 1.8 แสนตันในช่วงนอกฤดู แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ 4 แสนตัน

สำหรับแนวโน้มในช่วง 9 เดือนจากนี้ ตลาดโลกยังมีความต้องการต่อเนื่อง เช่น ตะวันออกกลาง อิหร่าน เดิมทีเคยซื้อข้าวบาสมาติกลับมาสั่งซื้อข้าวหอมมะลิมากขึ้น เพราะราคาข้าวบาสมาติตันละ 1,200 สูงกว่าข้าวไทย 900 เหรียญสหรัฐ”

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกมาจากออร์เดอร์ GtoG จากอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ และศรีลังกา ประกอบกับรัฐบาลไม่มีสต๊อกข้าวสารจากโครงการรับจำนำแล้วก็ส่งผลดีต่อการส่งออก อย่างไรก็ตามยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงค่าเงินบาทที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก

“ตลาดข้าวถุงในประเทศมีแนวโน้มเติบโตได้ประมาณ 20% จากปีก่อน เพราะได้รับผลดีจากนโยบายกระตุ้นกำลังซื้อฐานราก อาทิ ธงฟ้า ไทยนิยมยั่งยืน คาดว่าจะช่วยผลักดันให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าหรือมากกว่า ตราฉัตรมุ่งเน้นแข่งขันในเรื่องของคุณภาพ ไม่เน้นแข่งราคา โดยยังเป็นลูกค้าตลาดบนเป็นหลัก”