ชีวมวลร้องค่าไฟ”FIT”ทำป่วน รายเก่าขาดทุนยับถูกแย่งซื้อเชื้อเพลิง

กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าชีวมวล SPP กระอัก หลังรัฐปรับค่าไฟฟ้าแบบ FIT ให้กลุ่ม VSPP ที่ 4.24 บาท ทำรายเก่ารวม 33 โรง แข่งขันลำบากเพราะได้ราคารับซื้อไฟที่ 2.65 บาท บางโรงเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าแบบขาดทุนเพราะเป็นสัญญา firm ล่าสุดส่งหนังสือเปิดผนึกถึง “ดร.ศิริ” แจงข้อเท็จจริงของโรงไฟฟ้าชีวมวล ราคาค่าไฟฟ้าเฉลี่ยยังต่ำกว่าราคาค่าไฟฟ้าฐาน

นายนที สิทธิประศาสน์ ประธานชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ชีวมวล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ผู้ผลิตไฟฟ้า SPP ชีวมวลประสบปัญหา “ขาดทุน” อย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปี (2557-2560) ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในกลุ่มที่ใช้วัตถุดิบเช่น แกลบ ไม้ และทะลายปาล์มเปล่า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าที่เหลื่อมล้ำ ภายหลังจากที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) อนุมัติให้ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก หรือ VSPP ชีวมวล สามารถเปลี่ยนค่าไฟฟ้ามาเป็นแบบ feed in tariff หรือ FIT โดยมีราคารับซื้อไฟอยู่ที่ 4.24 บาท/หน่วย ในขณะที่กลุ่ม SPP ชีวมวลเดิมได้ราคารับซื้อไฟฟ้าที่ 2.65 บาท/หน่วยเท่านั้น ทั้งที่เป็นโรงไฟฟ้าประเภทเดียวกัน ส่งผลให้ไม่สามารถแข่งขันในการซื้อเชื้อเพลิงได้

จากปัญหาดังกล่าว ชมรมผู้ผลิตไฟฟ้า SPP ได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังกระทรวงพลังงานเพื่อให้มีการปรับราคารับซื้อไฟฟ้าให้อยู่ในรูปแบบเดียวกันทั้งหมดมาตั้งแต่ช่วงปี 2558 แล้ว และล่าสุดได้ยื่นหนังสือต่อ ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานอีกครั้ง เพื่อให้มีการกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาและนำเสนอต่อ กพช.เพื่อพิจารณาในวันที่ 23 เม.ย.นี้ แต่เบื้องต้นได้รับทราบว่ายังไม่มีการกำหนดไว้ในวาระการประชุมครั้งนี้ ซึ่งทำให้การแก้ไขปัญหาล่าช้าออกไปอีก และยิ่งทำให้บางโครงการต้องเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าแบบขาดทุน เนื่องจากเป็นสัญญาประเภท firm หากไม่เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าจะต้องจ่ายค่าปรับให้กับผู้รับซื้อไฟฟ้าด้วย

“กพช.ประกาศราคาค่าไฟ FIT กับ VSPP ที่ค่อนข้างสูงแล้วยังบวกพรีเมี่ยมให้ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว แต่ยังไม่ขายไฟฟ้าเข้าระบบและได้รับสิทธิ์เปลี่ยนเป็น FIT ได้เลย ในขณะที่รายเก่าทำไมไม่ได้ จึงตัดสินใจยื่นร้องเรียนมาตั้งแต่ปี”58 แล้ว จนถึงขณะนี้ก็ 2 ปีแล้วที่เดือดร้อน ซึ่งในช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.ได้รับทราบแนวทางแก้ปัญหาและกำหนดให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปทบทวนหลักการพร้อมทั้งเสนอราคารับซื้อไฟฟ้าและแนวทางช่วยเหลือ และต้องนำเสนอต่อ กพช.แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า”

นายนทีกล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่กระทรวงพลังงานระบุว่า ต้องการให้มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน โดยที่ไม่มีการอุดหนุนราคาและราคารับซื้อไฟฟ้าจะต้องไม่สูง เพื่อไม่ให้กระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) นั้น ขอชี้แจงว่า ค่าไฟฟ้าจากชีวมวลในปัจจุบันยัง “ต่ำกว่า” อัตราค่าไฟฟ้าฐานของการไฟฟ้า เมื่อลองคำนวณจากผู้ผลิตไฟฟ้า SPP ชีวมวลจาก 33 โรงงาน รวมกำลังผลิตติดตั้ง 681 เมกะวัตต์ ให้เปลี่ยนมาเป็นค่าไฟฟ้าแบบ FIT ทั้งหมดนั้น ราคาค่าไฟฟ้าจะอยู่ที่ 3.72 บาท/หน่วยเท่านั้น ยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับกำลังผลิตไฟฟ้าของทั้งประเทศที่กว่า 30,000 เมกะวัตต์ ถือว่าการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลยังน้อยมาก และภาครัฐควรส่งเสริมต่อเนื่อง

ล่าสุดชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ชีวมวล ได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยนำเสนอข้อเท็จจริงรวม 11 ข้อ เช่น SPP ชีวมวลรุ่นแรกที่ไม่เคยได้รับเงินสนับสนุนทั้งส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้า (adder) หรือ FIT จึงไม่เคยเป็นภาระค่าไฟฟ้าของประเทศและประชาชน ค่าไฟฟ้าฐานของประเทศอยู่ที่ 3.76 บาท/หน่วย รัฐรับซื้อไฟฟ้าจากชีวมวลที่เกินครึ่งเป็น firm ในราคาเฉลี่ยที่ 2.65 บาท/หน่วย ฯลฯ

รายงานข่าวระบุว่า แนวทางการแก้ปัญหาที่คาดว่าจะนำเสนอต่อ กพช.เช่น โรงไฟฟ้า SPP ชีวมวลที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 เมกะวัตต์ รวมทั้งที่ได้เปลี่ยนสัญญาเป็น VSPP ไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับสิทธิ์ในการเปลี่ยนเป็น FIT ให้ใช้อัตรา VSPP semi firm 4.24 บาท/หน่วย 2) โรงไฟฟ้า SPP ชีวมวล มากกว่า 10 เมกะวัตต์ ให้ใช้อัตรา SPP semi firm ที่ 3.66 บาท/หน่วย ฯลฯ