“แอร์บัส” จับมือ GISTDA เปิดดีลรอบ2 พัฒนาดาวเทียมใช้ใน EEC หลังMOUลงทุนศูนย์ซ่อมกับการบินไทยแล้ว

” แอร์บัส” จับมือ GISTDA เปิดดีลรอบ2 พัฒนาระบบดาวเทียมให้ไทยใช้ประโยชน์ใน EEC หลัง MOU ลงทุนศูนย์ซ่อมกับการบินไทยแล้ว

ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์กรมหาชน) หรือ GISTDA) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (24 เม.ย.2561) ทาง GISTDA เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ ถึงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฝรั่งเศส สำหรับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอวกาศเพื่อจะนำเอาข้อมูล Big Data มาใช้ในการพัฒนาด้านการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ในพื้นที่ ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยจะนำเอา Actionable Intellgence Policy Platform (AIP) หรือแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นเครื่องมือที่หน่วยงานทั้งรัฐและเอกชนจะได้ใช้ ประโยชน์เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ขณะเดียวกันจะใช้ประโยชน์จากโครงการธีออส2 นำข้อมูลด้านภูมิศาสตร์มาใช้เช่นกัน

เช่น 1.ดูพื้นที่อยู่อาศัยจากแสงสว่างเปรียบเทียบอดีตและปัจจุบัน จะทำให้รู้ว่ามีการกระจุกตัวตรงส่วนไหน และจะวางแผนขยายเมืองอย่างไร

2.ทำข้อมูล Big Data ทางอากาศ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในภาคอุตสาหกรรม นิคมฯ และ3.เพื่อวิเคราะห์ปัญหาใน EEC เรื่องของน้ำท่วม

นอกจากนี้ทาง GISTDA ได้ร่วมมือกันพัฒนาออกแบบพัฒนาระบบดาวเทียมกับทางแอร์บัส เพิ่มเติมซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะร่วมลงทุนในสเต็ปต่อไป

“กับทางแอร์บัสนี่ถือเป็นการลงทุน 2 ส่วนกับประเทศไทยคือ 1.ด้านเม็ดเงินลงทุนที่จะสร้างศูนย์ซ่อมอากาศยานในอู่ตะเภา ที่ลงนามกับการบินไทยไปแล้ว 2.ด้านยุทธศาตร์โดยเป็นความร่วมมือกับ GISTDA พัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ”

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(กรศ.) กล่าวว่า ล่าสุด สกรศ.ได้ MOU กับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เพื่อร่วมมือ 2 ด้านสำคัญคือ 1.นำระบบเทคโนโลยีทางอวกาศและการจัดทำแผนที่มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ 10 อุตฯเป้าหมาย 2.ทำ Big Data เพื่อพัฒนา EEC

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำร่าง TOR ของรถไฟความเร็วสูงกทม.-อู่ตะเภานั้นคาดว่าปลายสัปดาห์นี้คงจะได้ข้อสรุปซึ่งรวมถึงประเด็นที่นักลงทุนเสนอให้ต่างชาติถือหุ้นได้มากกว่า 51% ซึ่ง TOR นี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับโครงการอื่นๆ ต่อไป

นายสมเจตน์ ทิณพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร GISTDA กล่าวว่า ได้เตรียมงบลงทุน 800 ล้านบาทในการจัดซื้ออุปกรณ์ที่จะมาพัฒนาใน EEC จากนั้นก็จะร่วมมือที่จะขยายไปยังพื้นที่อื่น