“กฤษฎา” เผยไข่ไก่ปรับราคาสูงขึ้น 2.80 บาทต่อฟอง หลังเอกชนลดกำลังผลิต-เลิกจัดโปรโมชั่นไข่ราคาถูก

“กฤษฎา” เผยไข่ไก่ปรับราคาสูงขึ้น 2.80 บาทต่อฟอง หลังเอกชนลดกำลังผลิต-เลิกจัดโปรโมชันไข่ราคาถูก พร้อมร่วมมือพาณิชย์ใช้กฎหมายคุมนำเข้าส่งออกปู่ย่าพันธุ์-พ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ฟองละ 2.80 บาท จากราคาฟองละ 2.50-2.60 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ภาครัฐได้รับความร่วมมือจากเอกชนในการลดกำลังการผลิตไข่ไก่ลง ประกอบกับการที่ผู้ประกอบการค้าปลีก อาทิ บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส เป็นต้น ให้ความร่วมมือหยุดโครงการซื้อไข่ไก่ราคาแพงไปทำโปรโมชันขายไข่ไก่ในราคาถูกนั้น สามารถผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้กระทรวงเกษตรฯ หารือกับผู้ประกอบการอาหารสัตว์ เพื่อลดต้นทุนอาหารสัตว์ ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดคณะกรรมการร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรฯ และสมาคมผู้ประกอบอาหารสัตว์ เรียบร้อยแล้ว เพื่อหาวิธีการลดต้นทุนในการเลี้ยงไก่ไข่ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโดยตรง

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) เป็นผู้ควบคุมปริมาณนำเข้าและปริมาณเลี้ยงไก่ไข่ในประเทศ ซึ่งเป็นการขอความร่วมมือระหว่างผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั้งรายใหญ่และรายย่อย แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจน กรมปศุสัตว์ได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศควบคุมการนำเข้าปู่ย่าพันธุ์ไก่ไข่ และพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ โดยใช้ พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การส่งออกไปนอก และการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2522 ควบคุมปริมาณนำเข้าและปริมาณเลี้ยงไก่ไขในประเทศแทน

ทั้งนี้ พ.ร.บ.นี้จะกำหนดการนำเข้าปู่ย่าพันธุ์ไก่ไข่ (GP) ปีละ 4,500-5,000 ตัว และพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ (PS) ปีละ 500,000 ตัว ซึ่งจะทำให้มีปริมาณไข่ไก่เพียงพอกับการบริโภคในประเทศ ที่ปัจจุบันมีความต้องการบริโภคอยู่ 15,000 ล้านฟองต่อปี หรือ 41 ล้านฟองต่อวัน

อย่างไรก็ตามกรมปศุสัตว์จะผลักดันโดยการส่งออกไข่ไก่เป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความสมดุลปริมาณไข่ไก่ในประเทศไม่ให้เกิดภาวะล้นตลาด แต่สิ่งที่จะต้องทำคือการลดต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งปัจจุบันต้นทุนแต่ละภูมิภาคใกล้เคียงกันเฉลี่ยอยู่ที่ 2.80 บาทต่อฟอง ซึ่งเท่ากับราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายได้ อย่างไรก็ตามถ้าราคาต้นทุนเลี้ยงไก่ไข่ถูกลง ก็จะสามารถส่งออกไข่ไก่สดได้มากขึ้น

“ขณะนี้ปริมาณไข่ไก่ในประเทศถูกควบคุมด้วยราคา เพราะถ้าราคาต่ำ ผู้เลี้ยงไก่ไข่ก็รีบปลดแม่ไก่ยืนกรง แต่ถ้าราคาสูงก็ยังไม่รีบปลด ซึ่งเป็นกลไกของมัน แต่ถ้ามันเกินความต้องการมาก ก็ต้องส่งออกไปยังต่างประเทศเพื่อให้ปริมาณไข่ไก่ในประเทศสมดุล โดยเดือนหนึ่งจะส่งออกไข่ไก่ 20 ล้านฟอง”