พาณิชย์ ร่วมเอกชน ลดราคาสินค้าสูงสุด 70% หวังลดภาระค่าครองชีพช่วงเปิดเทอม

พาณิชย์ ร่วมเอกชน ห้าง ร้านค้า ลดราคาสินค้า “รวมใจ..เพิ่มสุข..ช้อปสนุก..ลดรับเปิดเทอม” ลดราคาสินค้าสูงสุดถึง 70% เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพในช่วงเปิดเทอม พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ คาดเม็ดเงินสะพัด 20,000 ล้านบาท

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในร่วมจัดงาน“รวมใจ..เพิ่มสุข..ช้อปสนุก..ลดรับเปิดเทอม” ระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 13 พฤษภาคม 2561 รวมระยะเวลา 18 วัน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการมุ่งลดภาระค่าครองชีพประชาชน

โดยงานครั้งนี้ โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ จำนวน 14 รายทุกสาขากว่า 13,500 สาขาทั่วประเทศ คาดว่าจะมียอดขายสินค้าไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท สามารถช่วยลดภาระรายจ่ายผู้ปกครองและลดภาระค่าครองชีพประชาชนคิดเป็นมูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท หรือ 30 % ทำให้ประชาชนสามารถใช้จ่ายเท่าเดิมแต่ได้สินค้าเพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มกำลังซื้อของประชาชนเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบ มากขึ้น และมีผลให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

สำหรับห้างสรรพสินค้า ห้างร้านที่เข้าร่วม ได้แก่ แม็คโคร เทสโก้โลตัส บิ๊กซี โรบินสัน ตั้งฮั่วเส็ง ฟู้ดแลนด์ จอยมาร์ทและเจซีช็อป เซเว่นอีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท ลอว์สัน108 และ108shop เซ็นทรัล เดอะมอลล์ ท๊อปส์ แม็กซ์แวลู รวมทั้งผู้ประกอบการจำหน่ายเครื่องแบบนักเรียน จำนวน 4 ราย ได้แก่ ร้านศึกษาภัณฑ์ ของกระทรวงศึกษาธิการ ร้านน้อมจิตต์ ห้างตราสมอ และร้านสมใจนึก โดยการลดราคาจำหน่ายสินค้าในครั้งนี้ จะแตกต่างจากการลดราคาในช่วงปกติ

โดยลดราคาทุกชั้น ทุกแผนก สูงสุดถึง 70% มีทั้งสินค้าเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน เช่น ชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน เครื่องเขียน รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ได้แก่ สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช นม UHT สินค้าในชีวิตประจำวัน เช่น ยาสีฟัน สบู่ ผงซักฟอก และสินค้าอื่นๆ เช่น เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องครัว เป็นต้น