ไวเว่อร์! แค่ 3 นาที ขออนุญาตขนกากอุตสาหกรรมไปกำจัดผ่าน Auto E-license ดีเดย์เริ่ม 1 พ.ค.นี้

กรมโรงงานฯ เตรียมเปิดใช้ระบบขออนุญาตขนกากอุตสาหกรรมไปกำจัดผ่าน Auto E-license 1 พ.ค.นี้ พร้อมจ่อประกาศยกเลิกการขออนุญาตขนย้ายกากซากพืช/สัตว์

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กล่าวว่า ในวันที่ 1 พ.ค.2561 จะเริ่มให้ทำการขออนุญาตและการอนุญาตนำ สิ่งปฏิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วออกนอกโรงงาน เพื่อให้การจัดการกากอุตสาหกรรมเกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคลอดกฎหมายลูก 3 ฉบับ ได้แก่ 1.หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาต 2.การกำหนดชนิดและประเภทและวิธีการกำจัด และ 3.การรับรองผู้บำบัดและกำจัดที่จะเข้าใช้งานระบบ Auto E-license หรือยื่นเอกสารผ่านทางระบบออนไลน์ตามขั้นตอนภายใน 3 วินาที (กรณีเอกสารครบถ้วน) จากเดิมจะใช้ระยะเวลา 1 วัน

ซึ่งจะทำให้ผู้ก่อกำเนิดของเสีย (Waste Generator : WG) คือ โรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป สามารถย่นระยะเวลาการขออนุญาตและลดภาระพื้นที่การจัดเก็บกากอุตสาหกรรม และเพิ่มโอกาสทางเลือกในวิธี รวมถึงกระบวนการกำจัดกากที่มีคุณภาพได้มากขึ้น

ส่วนทางด้านผู้รับบำบัด/กำจัดของเสีย (Waste Processor : WP) หรือโรงงานผู้รับบำบัดและกำจัดกาก จะทำให้เกิดการแข่งขันในเรื่องของกระบวนการกำจัด รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมการกำจัดในรูปแบบใหม่ เพื่อให้ได้มาตรฐานที่ดีขึ้นในอนาคต และถือเป็นการยกระดับมาตรฐานการประกอบการกำจัดกากขยะอุตสาหกรรม
และคาดว่ากากขยะอุตสาหกรรมปัจจุบันที่มีอยู่ทั้งหมด 24 ล้านตัน เป็นกากอันตราย 2 ล้านตัน จะเข้าระบบการกำจัดอย่างถูกต้องในระบบ 100% ตามเป้าภายในปีนี้ ขณะที่กากไม่อันตราย อีก 22 ล้านตัน ในสัดส่วน 40% นั้นเป็นกากที่ใช้ประโยชน์ได้ (รีไซเคิล) เช่น ซากพืช ซากสัตว์ เตรียมที่จะออกประกาศกระทรวงในเดือน พ.ค.นี้ โดยยกเลิกการขออนุญาตนำกากเหล่านี้ไปกำจัด ซึ่งหมายความว่ากากในประเภทรีไซเคิลกลุ่มนี้ไม่ต้องขออนุญาตขนกากไปกำจัดอีกต่อไป


“ตามปกติในโรงงานอุตสาหกรรมเขาจะวิธีการแยกระหว่างกากขยะปกติกับกากรีไซเคิล แน่นอนว่าเมื่อถึงเวลากำจัดจะต้องมีการแยกอยู่แล้วจึงไม่ห่วงว่าขยะจะปะปนกัน หรือเลี่ยงการขออนุญาตขนย้าย และตามแผนของ กรอ.เอง จะมีการลงตรวจพื้นที่โรงงานปีละ 35,000 แห่ง”