สถาบันอัญมณีฯจัดประกวดออกแบบเครื่องประดับทำจากมุกหรือเปลือกหอยมุก ชิงเงินรางวัลกว่า3แสน

สถาบันอัญมณีฯ จัดประกวดออกแบบเครื่องประดับทำจากมุกหรือเปลือกหอยมุก ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 3 แสนบาท พร้อมได้รับโล่พระราชทาน เปิดโอกาสให้นักออกแบบทุกรุ่น ตั้งแต่นักศึกษา นักออกแบบรุ่นใหม่ นักออกแบบมืออาชีพ ส่งผลงานเข้าประกวด เผยผลงานที่ชนะจะนำไปโชว์ในงานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 62 ด้วย ผู้ที่สนใจส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 28 พ.ค. ก่อนประกาศผลตัดสิน 10 ก.ย.นี้

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า สถาบันอัญมณีฯ ได้จัดโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับนานาชาติ โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 ในหัวข้อ The Pearl of Wisdom – Illumination from under the Surface เพื่อส่งเสริมให้ไข่มุกเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น โดยผู้ที่จะส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องนำมุกหรือเปลือกหอยมุกมาเป็นองค์ประกอบหลักในการออกแบบเครื่องประดับ และต้องสามารถผลิตเป็นเครื่องประดับและจำหน่ายได้จริง โดยผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 พ.ค.2561

“การจัดประกวดออกแบบในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ โดยจะเปิดโอกาสให้กับนักออกแบบทุกรุ่น ตั้งแต่ระดับนักศึกษา นักออกแบบรุ่นใหม่ ไปจนถึงนักออกแบบมืออาชีพส่งผลงานเข้าประกวดได้ โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ”

สำหรับผู้ที่ชนะการประกวด จะได้รับเงินรางวัลรวมกว่า 315,000 บาท พร้อมโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยแบ่งเป็นรางวัลจากการตัดสินของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และรางวัล Popular Design Award 2018 ซึ่งให้ผู้สนใจทั่วไปโหวตผ่านเว็บไซต์เลือกแบบวาดที่ผ่านรอบคัดเลือก 20 แบบที่ชื่นชอบมากที่สุด ซึ่งจะมีการประกาศผลการตัดสินในวันที่ 10 ก.ย.2561
นอกจากนี้ สถาบันอัญมณีฯ จะนำผลงานการออกแบบของผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมาผลิตเป็นเครื่องประดับจริง เพื่อจัดแสดงในนิทรรศการภายในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 62 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 ก.ย.2561 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานีด้วย

ทั้งนี้ นักออกแบบที่สนใจ สามารถส่งผลงานการออกแบบที่ตรงกับหัวข้อได้ทั้งแบบที่ภาพลงสีสวยงาม ไม่จำกัดเทคนิคที่ใช้ หรือภาพที่เขียนจากโปรแกรมคอมเตอร์ โดยสามารถส่งผลงานการออกแบบเครื่องประดับตัวจริง หรือส่งไฟล์ภาพผลงานการออกแบบเครื่องประดับได้ที่ฝ่ายฝึกอบรม สถาบันอัญมณีฯ โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.git.or.th หรือโทร 02 634 4999 ต่อ 301-306 , 311-313 หรืออีเมล [email protected]